ศอฉ.ยันไม่ได้ใช้อำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมตัวนปช.

การเมือง
24 ก.ย. 53
15:50
45
Logo Thai PBS
ศอฉ.ยันไม่ได้ใช้อำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมตัวนปช.

คอป.เตรียมเข้าพบผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอทราบข้อมูลแผนปฏิบัติการใช้กำลังในช่วงเหตุการณ์การชุมนุม ขณะที่ ศอฉ.ยืนยันไม่ได้ใช้อำนาจพิเศษตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินควบคุมตัวแกนนำ นปช.และกลุ่มผู้ชุมนุม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เปิดเผยว่าศอฉ.ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรวบรวมข้อมูลและชี้แจงกับองค์กรฮิวแมน ไรท์ วอทช์ หลังออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลไทยควบคุมตัวแกนนำนปช. และกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้หมายจับตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากการควบคุมตัวขณะนี้เป็นกรณีความผิดทางอาญาตามกระบวนการยุติธรรมปกติ

สำหรับข้อมูลของ ศอฉ.ในปัจจุบันมีผู้ต้องหาถูกคุมขังที่เรือนจำทั้งหมด 13 แห่ง จำนวน 185 คน ในทัณฑสถานหญิงกลาง 5 คน และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 3 คน ในกรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา และอุบลราชธานี ส่วนการจะยกเลิกหรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสรุปรายละเอียดสถานการณ์เพิ่มเติม และเสนอกลับมายัง ศอฉ.ภายใน 1 สัปดาห์
ขณะที่นพ.รณชัย คงสกนธ์ ประธานอนุกรรมการเยียวยาในกรรมการตรวจสอบกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.เปิดเผยความคืบว่าอนุกรรมการได้รวบรวมตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นทางการพบว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดมี 92 คน โดยได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 26 กันยายนนี้คณะอนุกรรมการคอป.ตรวจสอบข้อเท็จจริงนำโดยนายสมชาย หอมละออ จะเดินทางเข้าพบพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกเพื่อขอทราบข้อมูลโดยเฉพาะแผนปฏิบัติการใช้กำลังในช่วงเหตุการณ์การชุมนุม



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง