ชาวลำปางค้านทำเหมืองแร่ลิกไนต์ หวั่นเกิดมลพิษ

ภูมิภาค
25 ก.ย. 53
03:05
118
Logo Thai PBS
ชาวลำปางค้านทำเหมืองแร่ลิกไนต์ หวั่นเกิดมลพิษ

ชาวตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง บางส่วน ยืนยันไม่ต้องการเหมืองแร่ลิกไนต์ในพื้นที่ เพราะเกรงจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับอำเภอแม่เมาะ ขณะที่ตัวแทนบริษัทเอกชน ผู้ขอประทานบัตรเหมืองแร่ลิกไนต์ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจชาวบ้านครั้งที่ 2
ชาวตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง กว่า 2,000 คน เข้าฟังคำชี้แจงขั้นตอนการขอประทานบัตรเหมืองแร่ลิกไนต์ จากตัวแทนบริษัท เขียวเหลือง จำกัด ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านแหงเหนือ โดยมีกำลังตำรวจและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย เนื่องจากในที่ประชุม มีทั้งกลุ่มสนับสนุนและต่อต้าน

นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค ประธานบริษัท เขียวเหลือง จำกัด เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ทางบริษัทฯ เข้ามาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน หลังครั้งแรกไม่ประสบความสำเร็จ โดยยืนยันว่า บริษัทยังไม่ได้เปิดเหมือง และทางบริษัทฯ พร้อมทำตามขั้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ต่อต้านการทำเหมืองแร่ลิกไนต์ ยืนยันว่า ชาวบ้านในพื้นที่ขอประทานบัตร คือ หมู่ 1 และหมู่ 7 ไม่ยินยอมให้ทำเหมืองแร่ เนื่องจากมีบทเรียนจากเหมืองแร่ลิตไนต์ในอำเภอแม่เมาะ โดยยืนยันว่าจะคัดค้านจนถึงที่สุด แม้จะได้รับการกดดันจากหลายฝ่ายก็ตาม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง