รพ.รามาแถลงพบหวัดใหญ่ 2009 ระบาดหนักในชุมชนแออัด

สังคม
25 ก.ย. 53
08:13
39
Logo Thai PBS
รพ.รามาแถลงพบหวัดใหญ่ 2009 ระบาดหนักในชุมชนแออัด

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีแถลงสถานการณ์ระบาดระลอก 2 ของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 พบว่ากว่าร้อยละ 80 ของผู้ติดเชื้อหวัด จะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 พร้อมเตือนชุมชนแออัดควรมีมาตรเฝ้าระวัง เพราะพบการระบาดหนักมากกว่าชุมชนปกติถึง 4 เท่า รวมถึงศูนย์เด็กเล็กที่ไม่มีช่วงปิดเทอม
นพ.กำธร มาลาธรรม หัวหน้าหน่วยโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา การตรวจสารคัดหลั่งจากจมูกผู้ป่วยกว่า 4,000 คน พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ร้อยละ 41.6 ซึ่งเกือบร้อยละ 80 ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 นอกจากนั้นยังพบว่า สถานการณ์การระบาดหนักเกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดมากกว่าชุมชนปกติถึง 4 เท่า แม้ที่ผ่านมาจะมีความพยายามป้องกันโดยการฉีดวัคซีน แต่จำนวนวัคซีนที่มีอยู่จำกัดในประเทศ อาจไม่เพียงพอในการรองรับสถานการณ์การระบาดระลอก 2 เพราะฉะนั้นการป้องกันที่ดี จึงควรสร้างความร่วมมือกันเฝ้าระวังในระดับชุมชน

ขณะที่สถานที่เสี่ยงอีกแห่งคือโรงเรียนสอนพิเศษและศูนย์เด็กเล็กที่ไม่มีช่วงปิดเทอม ซึ่งหัวหน้าหน่วยติดเชื้อ โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำว่า ควรมีมาตรการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การแยกคัดกรองเด็กที่ป่วย และส่งกลับบ้าน หรือควรมีหน้ากากอนามัยให้เด็กที่มีอาการเสี่ยง พร้อมส่งเสริมให้เด็กล้างมืออย่างสม่ำเสมอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง