กสท ให้ดีแทค-ทรูมูฟใช้คลื่นความถี่เดิมให้บริการ 3จี

เศรษฐกิจ
25 ก.ย. 53
09:48
90
Logo Thai PBS
กสท ให้ดีแทค-ทรูมูฟใช้คลื่นความถี่เดิมให้บริการ 3จี

กสท ถือโอกาสที่ศาลปกครองมีคำสั่งระงับการประมูลใบอนุญาต 3 จี เร่งผลักดันธุรกิจของบริษัท เตรียมหาความร่วมมือเอกชนเปิดให้บริการ 3 จี บนเทคโนโลยี 2 จีนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด เปิดเผยว่าการที่ศาลปกครองมีคำสั่งระงับการประมูลใบอนุญาต 3 จี ถือเป็นโอกาสดีของกสท ที่จะเร่งผลักดันให้ธุรกิจของบริษัทเดินหน้า โดยสัปดาห์หน้ากสท จะหารือร่วมกับคณะกรรมการตามมาตรา 22 และมาตรา 13 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินกิจการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 หรือ พระราชบัญยัติร่วมทุนฯ
โดย กสท จะเร่งผลักดันการพิจารณาให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด เปิดให้บริการ 3 จี บนเทคโนโลยี 2 จี หรือ เอชเอสพีเอ ช่วงคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตซเดิมในเชิงพาณิชย์ เพราะการให้บริการ 3 จี ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เทคโนโลยี 2.1 กิกะเฮิร์ตซเท่านั้น แต่ยังดำเนินการได้ในคลื่นความถี่เดิมด้วย ซึ่งในส่วนของดีแทคกับทรูมูฟ เปิดให้ทดสอบบริการมาตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งจะเสนอให้บอร์ด กสท พิจารณาวันที่ 12 ตุลาคมนี้

ส่วนแผนการอัพเกรดคลื่นความถี่เดิมไม่ได้เกี่ยวข้องกับระยะสัญญาสัมปทานที่เหลืออยู่ของเอกชนแต่ละราย โดยหลังเอกชนหมดหมดอายุสัญญาสัมปทานจะต้องเปิดให้เอกชนขอรับใบอนุญาตในรูปแบบใบอนุญาต ซึ่งก็ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ กสท ที่จะต่ออายุสัญญาสัมปทานได้ ส่วนความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่ออัพเกรดความถี่เดิมเป็น 3 จีนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเอกชนเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง