โพลชี้ “เสธ.หนั่น”เดินสายไม่ทำให้การเมืองเปลี่ยน

การเมือง
26 ก.ย. 53
04:50
26
Logo Thai PBS
โพลชี้ “เสธ.หนั่น”เดินสายไม่ทำให้การเมืองเปลี่ยน

สวนดุสิตโพล ระบุว่า ประชาชนไม่เชื่อว่าการปรองดองจะเกิดขึ้นได้จริงในภาวะปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ เดินสายพบกลุ่มการเมืองต่างๆ ไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งพรรคภูมิใจไทยหนุนออกร่างพรบ.นิรโทษกรรมก็เพื่อหวังสร้างกระแสทางการเมือง

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑลในกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา หวังนั่งนายกฯคนกลางแทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์อาจถูกยุบโดยมีการเดินสายคุยฝ่ายต่างๆเพื่อหวังสร้างความปรองดอง และ การจับมือกับพรรคภูมิใจไทยผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจากการสำรวจ หัวข้อประชาชนคิดอย่างไรกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเปิดประเด็นเรื่องการสร้างความปรองดอง ซึ่งอันดับ 1 ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า เป็นการกระทำที่หวังสร้างกระแสทางการเมือง เพื่อดูการตอบสนองจากสังคมว่าจะออกมาเป็นอย่างไร 35.16% , อันดับ 2 เป็นสิทธิของพรรคภูมิใจไทยที่จะเสนอความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ที่ผ่านมายังไม่สามารถทำให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนพอ 31.12% และ อันดับ 3 รู้สึกเบื่อ ไม่อยากคาดหวังอะไรกับการเมืองเป็นเพียงกระแสสั้นๆช่วงหนึ่งแล้วก็เงียบหายไป 21.44%

ส่วนหัวประชาชนคิดอย่างไรกรณีที่พล.ต.สนั่น เดินสายพบคนสำคัญต่างๆ เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยโดยอ้างว่า เพื่อหวังสร้างความปรองดอง โดยอันดับ 1 เชื่อว่า อาจเป็นการเดินเกมทางการเมืองของพล.ต.สนั่นเพื่อหวังเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 46.17% , อันดับ 2 หวังสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเองเพื่อหวังคะแนนนิยมจากประชาชน 34.07% และ อันดับ 3 เป็นความตั้งใจดีของพล.ต.สนั่น ที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข เกิดการปรองดอง สมานฉันท์ 19.76%

ส่วนการเดินสายของพล.ต.สนั่นคิดว่า จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ อันดับ 1 คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง 47.06% เพราะ ที่ผ่านมายังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเป็นรูปธรรมชัดเจน , รัฐบาลเองก็ยังไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ให้สำเร็จได้อย่างที่ประกาศไว้ ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 32.35% เพราะ สถานการณ์ทางการเมืองไทยเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาคาดเดาได้ยากไม่มีอะไรแน่นอน ฯลฯ และ อันดับ 3 คิดว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง 20.59% เพราะพล.ต.สนั่นยังคงมีอำนาจบารมีพอที่จะขอความร่วมมือจากนักการเมืองด้วยกันได้ , เป็นจุดที่ทำให้นักการเมืองอื่นๆอยากทำบ้าง ฯลฯ

นอกจากนี้ประชาชนคิดว่าโอกาสที่จะเกิดความปรองดองในปัจจุบันมีมากน้อยเพียงใด อันดับ 1 ประชาชนมองว่า ไม่น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ 41.18% เพราะการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ที่จะต้องตกลงกันให้ได้ , ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ฯลฯ อันดับ 2 เป็นไปไม่ได้เลย 38.23% เพราะ นับตั้งแต่เหตุการณ์ร้ายแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นจนมาถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีอะไรคืบหน้าหรือเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ฯลฯ และ อันดับ 3 มีโอกาสที่ค่อนข้างจะเป็นไปได้ 14.71% เพราะ เป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนที่จะสามารถช่วยให้เกิดการปรองดองขึ้นมาได้ ฯลฯ

ส่วนกระแสที่จะมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์และมีการให้ข่าวถึงผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหากมีการ ปรับเปลี่ยนแทนนายอภิสิทธิ์ ท่านคิดว่าใครควรเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด โดยอันดับ 1 ยังมองไม่เห็นคนที่เหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี 30.36% , อันดับ 2 ยังไม่ตัดสินใจ ควรรอให้มีการประกาศยุบพรรคปชป.ก่อน 25.04%,อันดับ 3 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 17.85%,อันดับ 4 นายกรณ์ จาติกวณิชย์ 14.28%,อันดับ 5, นายชวน หลีกภัย 8.93% และ อันดับ 6 นายสนั่น ขจรประศาสตร์ 3.54%



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง