คอป.เข้าใจศอฉ.กระชับพื้นที่ปฏิบัติตามหลักกฎหมาย

การเมือง
27 ก.ย. 53
09:39
43
Logo Thai PBS
คอป.เข้าใจศอฉ.กระชับพื้นที่ปฏิบัติตามหลักกฎหมาย

คอป.เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่แก้ไขสถานการณ์การกระชับพื้นที่ของศอฉ.ว่ายึดตามหลักกฎหมายและจะขอรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งกลางเดือนหน้า

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ในฐานะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม2553 ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และ ค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ระบุภายหลังเข้ารับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ว่า เป็นการเข้ารับฟังข้อมูลครั้งแรกจากศอฉ.โดยมีพล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก เป็นผู้ชี้แจงภาพรวมด้วยตนเองซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดีเน้นรับฟังข้อมูลวิธีคิด การวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ในการแก้ไขเหตุการณ์ที่ผ่านมารวมทั้งรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังชี้แจงถึงนโยบายการปฏิบัติ การจัดกำลังตั้งแต่ช่วงไม่มีเหตุการณ์รุนแรง จนถึงการกระชับพื้นที่โดยศอฉ. พร้อมตอบทุกคำถามและข้อสงสัยโดยไม่ได้ปิดบังข้อมูล และทำให้คณะอนุกรรมการทราบว่า การทำงานของศอฉ.ยึดหลักกฎหมาย และ ตั้งใจแก้ไขสถานการณ์ให้คลี่คลาย แต่เนื่องจากข้อมูลในเหตุการณ์มีมากจึงจะมีการประสานขอรับทราบเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งในช่วงวันที่ 14-15 ต.ค.นี้

ขณะที่การชี้แจงวันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง และคณะอนุกรรมการจะนำข้อมูลที่ได้ประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันนี้ เพื่อเตรียมตั้งคำถามในประเด็นอื่นๆกับศอฉ.ในครั้งต่อไปรวมทั้งจะมีการรับฟังข้อมูลจากหลายฝ่ายที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งผู้ชุมนุม และสื่อมวลชน

ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ.ระบุว่า พล.ท.ดาว์พงษ์ได้ชี้แจง 3-4 ประเด็น ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ว่ามีขั้นตอนอย่างไรแต่จะมีการให้ข้อมูลในส่วนตำรวจและดีเอสไออีกครั้งทั้งนี้กองทัพจะเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมหากคณะอนุกรรมการจะมีการซักถาม

สำหรับการเข้ารับฟังการชี้แจงวันนี้ประกอบด้วย นายสมชาย หอมละออ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ โดยศอฉ.ประกอบด้วย พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอและหน่วยงานอื่นทีเกี่ยวข้อง

โดยนายสมชาย หอมลออ ในฐานะประธานอนุกรรมการชุดดังกล่าว เปิดเผยว่า จะดำเนินการรวมรวมข้อเท็จจริงและรายงานต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 30 ต.ค.นี้ต่อไป หลังการรวบรวมข้อมูลจากหลายฝ่าย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง