แผนสร้างคณะประสานเสียงเวอร์ชวลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Logo Thai PBS
แผนสร้างคณะประสานเสียงเวอร์ชวลที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ทุกวันนี้กระแส Crowdsourcing หรือการสร้างสรรค์จากพลังมวลชนกำลังแพร่หลาย แม้แต่ในวงการเพลงคลาสสิกที่ล่าสุดมีความพยายามทำลายสถิติการร้องประสานเสียงผ่านโลกออนไลน์ครั้งใหญ่ที่สุด จากสมาชิกนักร้องผู้ท่องเว็บไซต์ Youtube นั่นเองเสียงเล็กๆ เพียงเสียงเดียวจากแฟนเพลงสาวที่ส่งเสียงเธอผ่านเว็บไซต์ Youtube กลายเป็นจุดกำเนิดทางไอเดียให้กับ เอริค วิททาเคร วาทยากรหนุ่มอเมริกันวัย 40 ในการให้แฟนเพลงทางบ้านส่งวิดีโอบันทึกภาพและเสียงร้องของพวกเขาไปยัง Youtube จนการรวบรวมของวิททาเครได้ทำให้เพลง ลุค อูคัมเคอร์ เวอร์ชั่นมหาชนที่เกิดจากการประสานเสียงของนักร้องกว่า 185 รายจาก 12 ประเทศทั่วโลก กลายเป็นวิดีโอที่ผู้ชมใน Youtube เปิดเข้าไปชมแล้วกว่า 1.2 ล้านครั้งตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา

ความสำเร็จครั้งนี้ทำให้ วิททาเครเตรียมกลับมาอีกครั้ง ในโปรเจ็คท์ Virtual Choir 2011 ที่ชักชวนให้แฟนเพลงทั่วโลกส่งภาพและเสียงร้องอีกเพลงของเขาอย่าง Sleep เพื่อร่วมกันสร้างคณะนักร้องประสานเสียงเวอร์ชวลที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใน Youtube เขายังได้โพสต์ข้อแนะนำในการร้อง และอำนวยเพลงประกอบเป็นตัวอย่างเอาไว้ด้วย

แม้จะเคยหลงใหลในดนตรีอิเล็กโทร-ป็อป แต่การไปร่วมคณะประสานเสียงของมหาวิทยาลัยตอนอายุ 18 ทำให้วิททาเครหลงรักบทเพลงประสานเสียงอย่างถอนตัวไม่ขึ้น เขาจึงชดเชยเวลาที่เสียไปด้วยการสมัครเข้าเรียนยังสถาบันดนตรีระดับโลกอย่าง Juilliard School ที่ทำให้เขากลายเป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประสานเสียงที่โด่งดังจนทำยอดขายโน้ตเพลงได้เป็นหลักล้านแผ่น และกำลังเปิดตัวผลงานเพลงชุดแรกในเดือนหน้านี้

วิททาเครกล่าวถึงโครงการ Virtual Choir 2011 ครั้งนี้ว่า สำหรับเขาแล้วการที่ผู้คนมาร่วมร้องเพลงและสร้างดนตรีด้วยกัน ถือเป็นประสบการณ์อันเป็นรากฐานของมนุษยชาติ และยินดีที่เทคโนโลยีทุกวันนี้สามารรถนำผู้คนที่อยู่คนละมุมโลกมาแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ให้เป็นจริงร่วมกันได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง