ประท้วงครบรอบ 3 ปีปราบปรามพระสงฆ์พม่า

27 ก.ย. 53
20:00
83
Logo Thai PBS
ประท้วงครบรอบ 3 ปีปราบปรามพระสงฆ์พม่า


3 ปีที่แล้วพระสงฆ์ในพม่าลุกขึ้นมาเป็นแกนนำประท้วงรัฐบาลทหารพม่าอย่างสันติแต่กลับถูกปราบปรามจนพระสงฆ์จำนวนมากต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศและอีกจำนวนมากยังคงถูกคุมขัง ถึงแม้พม่ากำลังจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ความหวังที่พระสงฆ์ที่ถูกจับจะได้รับอิสระภาพยังคงริบหรี่ นี่คือถนนสายที่ 5 หรือ fifth Avenue กลางมหานครนิวยอร์คซึ่งเป็นแหล่งร้านขายเสื้อผ้าชั้นนำ แต่วันนี้ผู้คนที่ผ่านไปมาต้องหยุดฟังเสียงของชาวพม่าพลัดถิ่นที่มาประท้วงเรียกร้องอิสระภาพให้พระสงฆ์ที่ถูกจับจากการประท้วงเมื่อ 3 ปีก่อนรวมถึงนักโทษการเมืองอื่นๆ และนางอองซานซูจี

สวัสดิภาพของพระสงฆ์และนักโทษการเมืองที่ถูกจับรวมถึงเสรีภาพของพม่าคือสิ่งที่พวกเขาสวดมนต์ขอ

หลวงพ่อโกวิดา รองประธานสมาคมพระสงฆ์พม่านานาชาติบอกว่ายังมีพระสงฆ์อีกนับร้อยรูปที่อยู่ในเรือนจำที่ห่างไกลและมีสภาพเป็นอยู่ที่แร้นแค้น โดยหลวงพ่อโกวิดาอยากให้ไทยในฐานะเพื่อนบ้านช่วยกดดันรัฐบาลพม่าในเรื่องนี้

หลวงพ่อโกวิดา กล่าวว่า รัฐบาลพม่าไม่มีทางปล่อยนางอองซานซูจีและนักโทษการเมืองและเห็นว่าไทยมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี น่าจะช่วยชาวพม่าที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพได้

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แถลงการณ์ร่วมที่ออกมามีเพียงแค่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรียุติธรรมและมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

อองโมวิน ผู้ประสานงานเครือข่ายเคลื่อนไหวพม่าทั่วโลกเห็นว่านโยบายสหรัฐที่มีต่อพม่า ซึ่งต้องการมีปฏิสัมพันธ์ ไม่น่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และผิดหวังกับท่าทีของประเทศสมาชิกอาเซียนในการแก้ปัญหาพม่า

โมวิน กล่าวว่า ผิดหวังกับบทบาทของอาเซียนเพราะถึงแม้อาเซียนรู้ว่า ชาวพม่าต้องทุกข์ทรมานแต่ก็ยังลงทุนกับรัฐบาลที่นำเงินไปใช้ทางทหาร ไม่ใช่เรื่องการศึกษาหรือสุขภาพ จึงอยากให้อาเซียนคิดเพื่อชาวพม่ามากกวารัฐบาลที่กดขี่ประชาชน

ถึงแม้นานาชาติเฝ้ารอการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนว่าจะเป็นจุดเริ่มการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า แต่ทั้งอองโมวินและหลวงพ่อ โกวิดาเห็นตรงกันว่า เป็นเพียงแค่การเปลี่ยนชุดทหารมาใส่ชุดพลเรือนเท่านั้น และการต่อสู้เพื่อให้พม่าได้เสรีภาพทางการเมืองและศาสนา ยังคงเป็นถนนที่ยาวไกล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง