บุกรุกที่ราชพัสดุอ.สวนผึ้ง มีแนวโน้มรุนแรง

27 ก.ย. 53
20:00
136
Logo Thai PBS
บุกรุกที่ราชพัสดุอ.สวนผึ้ง มีแนวโน้มรุนแรง

ปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีถูกยอมรับว่าลุกลามไปมากจากรูปแบบการทำงานของเจ้าหน้าที่บางคนในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอดีต โดยประเด็นนี้เตรียมถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ยอมรับว่า สถานการณ์ส่อเค้าความรุนแรงมากขึ้น ทั้งปัญหาการทำความเข้าใจมวลชน และปัญหาผู้มีอิทธิพล ขณะที่ผู้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ รวมตัวกันชุมนุม ณ ที่ว่าการอำเภอสวนผึ้งวันนี้

กลุ่มผู้เข้าทำประโยชน์ปลูกยางพารา และ ปาล์มน้ำมันในอ.สวนผึ้งรวมตัวที่หน้าที่ว่าการอำเภอ หลังสมาชิกถูกกรมทหารช่างจับกุมดำเนินคดีจากการบุกรุกเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุ โดยตั้งด่านตรวจค้นผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด เป็นอุปสรรคต่อการเข้าพื้นที่ของสื่อมวลชนส่วนกลาง พร้อมนำเสนอข้อเรียกร้องให้ส่วนราชการชะลอการเข้าตรวจสอบ ฟ้องร้อง ดำเนินคดีการบุกรุก ระงับการตรวจสอบ การออกเอกสารสิทธิ์ ยุติการบังคับเช่าพื้นที่ราชพัสดุ ให้กลับไปเก็บภาษีบำรุงท้องที่แทน

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีส่งที่ปรึกษาลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหวเพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ อ.สวนผึ้ง หลังสอบถามทางโทรศัพท์กับผู้ว่าราชการจ.ราชบุรีเมื่อเช้านี้ โดยยอมรับว่า กังวลกับสถานการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

นายสาทิตย์ได้จัดกลุ่มผู้เข้าทำผลประโยชน์ในพื้นที่ออกเป็น 4 กลุ่ม 1.กลุ่มผู้ได้รับเอกสารสิทธิ์ 2.กลุ่มประชาชนในพื้นที่ 3.กลุ่มผู้เช่าพื้นที่ราชพัสดุ และ 4. กลุ่มที่บุกรุกใหม่โดยกลุ่มหลังถูกจัดการโดยกลุ่มคนหลายกลุ่มในอดีต และในสัปดาห์หน้าจะเรียกหน่วยงานในพื้นที่มาให้ข้อมูลก่อนแจ้งเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี

ขณะที่พล.ต.สมบัติ ศูนย์กลาง รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ราชบุรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้าว่า เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบเพิ่งเริ่มบูรณาการงานที่รับผิดชอบร่วมกัน โดยยอมรับการทำงานในอดีตมีข้อบกพร่อง

ข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่เปิดเผยว่า ที่ราชพัสดุในอ.สวนผึ้งถูกบุกรุกตั้งแต่ปี 2536 -2538 กรมธนารักษ์จึงเริ่มสำรวจทำพื้นที่กายภาพเพื่อบ่งบอกจุดที่สามารถจัดให้ประชาชนเช่าพื้นที่ราชพัสดูได้ หรือ ไม่ได้ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแต่มีการหยิบยื่นผลประโยชน์จากผู้บุกรุกให้เจ้าหน้าที่จนเป็นที่มาว่า เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์กระทั่งสืบสวนพบ และ เปลี่ยนชุดทำงานในพื้นที่เมื่อปี 2551 หลังจากที่บุกรุกหนักที่สุดใน 2 ปีก่อนหน้านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง