นายกฯ นำเหตุระเบิดหารือ ครม.วันนี้

สังคม
28 ก.ย. 53
01:50
75
Logo Thai PBS
นายกฯ นำเหตุระเบิดหารือ ครม.วันนี้

นายกรัฐมนตรีให้ ศอฉ.ประเมินการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดภาคอีสานตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอในวันนี้ พร้อมให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรายงานข้อมูลเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันนี้ (28 ก.ย.) จะให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกำหนดแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม

ส่วนการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะมีการพิจารณาในช่วงเย็นวันนี้ (28 ก.ย.) เบื้องต้นจะประเมินสถานการณ์ในจังหวัดขอนแก่น, จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอุดรธานี ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ หากมีข้อสรุป นายกรัฐมนตรีสามารถตัดสินใจยกเลิกได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมตำรวจที่เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งให้ปรับมาตรการป้องกันเหตุ ทั้งตั้งด่าน ทำแผนเผชิญเหตุ พร้อมย้ำว่า ภายใน 15 วัน อย่าให้มีเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครอีก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า รายงานข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษมีข้อมูลตรงกับหน่วยงานความมั่นคงว่า เหตุระเบิดที่ผ่านมาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา โดยจะเป็นความพยายามก่อเหตุต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เพื่อต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า สามารถเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบได้ตลอดเวลา และรัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบได้

ส่วนที่ประชุมวุฒิสภา ส.ว.ส่วนใหญ่ได้ขอหารือทั่วไปต่อสถานการณ์บ้านเมือง โดยนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจว่าด้วยการแก้ปัญหาระเบิดแห่งชาติ เพื่อเข้าตรวจยึด ควบคุม ตรวจสอบ เนื่องจากที่ผ่านมาเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทำลายความเชื่อมั่นของประเทศไทย พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ภาครัฐประชาสัมพันธ์การทำงานของคณะกรรมการปรองดอง 5 ชุด ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความตั้งใจอย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง