แผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ส่อเค้าล่ม

ต่างประเทศ
28 ก.ย. 53
03:26
78
Logo Thai PBS
แผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ส่อเค้าล่ม

การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ก็มีแนวโน้มว่าจะสะดุดลงเสียแล้วเมื่ออิสราเอลจะเดินหน้าแผนก่อสร้างชุมชนชาวยิวในดินแดนปาเลสไตน์ โดยขณะนี้หลายฝ่ายโดยเฉพาะสหรัฐฯ กำลังเร่งกู้สถานการณ์
เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติกล่าวว่า การระงับแผนก่อสร้างชุมชนชาวยิวเป็นเวลา 10 เดือนที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการแสดงความเป็นมิตรไมตรีฝ่ายเดียวของอิสราเอล และฝ่ายปาเลสไตน์เองก็กลับผลาญเวลาช่วงดังกล่าวไปอย่างไม่ได้ประโยชน์ ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์หมูด อับบาสของปาเลสไตน์ ซึ่งเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีในฝรั่งเศสกล่าวว่า จะเดินหน้ากดดันให้อิสราเอลระงับแผนก่อสร้างดังกล่าวต่อไป

ขณะที่หลายฝ่าย ทั้งสหรัฐฯ สหประชาชาติ และสหภาพยุโรป ต่างก็แสดงความผิดหวังกับท่าทีของอิสราเอล โดยเฉพาะนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ถึงกับระบุว่า อิสราเอลกำลังยั่วยุ และขณะนี้สหรัฐฯ ได้ส่งนายจอร์จ มิทเชล ทูตสันติภาพตะวันออกกลางของประธานาธิบดีบารัก โอบามา เข้าไปกอบกู้ไม่ให้การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายต้องล่มลงกลางคัน

ทั้งนี้การระงับโครงการก่อสร้างชุมชนชาวยิวในเขตฉนวนกาซ่าสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 06.00 น.ของเมื่อวาน (27 ก.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งนายอับบาสกล่าวว่า ถ้าอิสราเอลไม่ระงับไว้ การเจรจาต่อไปก็มีแต่จะเสียเวลาเปล่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง