พท.ส่ง “วรวุฒิ วิชัยดิษฐ” ลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี

การเมือง
28 ก.ย. 53
07:52
176
Logo Thai PBS
พท.ส่ง “วรวุฒิ วิชัยดิษฐ” ลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี

กกต.ประชุมเตรียมพร้อมบริหารจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ขณะที่พรรคเพื่อไทยส่งชื่อ “วรวุฒิ วิชัยดิษฐ” แกนนำ นปช.เสนอคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาลงสมัครสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมกับ “สุเทพ” จากพรรคประชาธิปัตย์

คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมพิจารณาคุณสมบัตินายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากสาขาพรรคให้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สุราษฎร์ธานี เขต 1 ในวันนี้ (28 ก.ย.) เวลา 14.00 น. โดยนายสุเทพแสดงความพร้อมที่จะยอมรับมติของคณะกรรมการฯ ซึ่งมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธาน แม้แต่การลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม

ขณะที่พรรคเพื่อไทยเริ่มประชุมพิจารณาคัดเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว โดยเบื้องต้นที่ประชุมคณะทำงานภาคใต้ ซึ่งมีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม ได้ข้อสรุปที่จะส่งนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ ลงสมัครในนามพรรค และเตรียมส่งชื่อให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ก.ย.) โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายวรวุฒิเป็นหลานชาย แต่ก็ย้ำที่จะต้องพิจารณาตามกระบวนการของพรรค

ก่อนหน้านี้ นายวรวุฒิถือเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยคนหนึ่งที่ร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาโดยตลอด

ขณะเดียวกันบ่ายวันนี้ (28 ก.ย.) คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการจัดการเลือก โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวย้ำถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 และ 102 เรื่องคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ไม่ได้ห้ามให้ข้าราชการทางการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ระบุว่า ข้าราชการทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ต้องไม่ทำเรื่องที่เป็นคุณเป็นโทษต่อตำแหน่ง หากฝ่าฝืนจำเป็นต้องพิจารณาโทษ ซึ่งหากนายสุเทพลงสมัครโดยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ก็ควรระมัดระวังเรื่องร้องเรียน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง