ธ.กรุงไทยชี้แบงก์อาจต้องปิดสาขาหากลดค่าธรรมเนียม

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 53
07:59
97
Logo Thai PBS
ธ.กรุงไทยชี้แบงก์อาจต้องปิดสาขาหากลดค่าธรรมเนียม

บรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อระบุค่าธรรมเนียมของธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันมีความซ้ำซ้อนและอยู่ในอัตราที่สูง ขณะที่ธนาคารกรุงไทยมองว่า การลดค่าธรรมเนียมอาจทำให้ธนาคารต้องปิดสาขาในต่างจังหวัด
นางทัศนีย์ แน่นอุดร บรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ กล่าวว่า ในระยะที่ผ่านมา อัตราค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ามีหลากหลายประเภทที่ไม่สอดคล้องกับการใช้บริการของลูกค้า นอกจากนี้ ยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน กรณีการเปิดบัญชี ที่ธนาคารระบุเงื่อนไขว่าต้องทำบัตรเอทีเอ็มด้วย ทั้งที่เป็นสิทธิ์ของลูกค้าในการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่มักไม่อ่านรายละเอียดเงื่อนไขสัญญา

บรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ กล่าวอีกว่า แม้การดูแลสิทธิประโยชน์จากการทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชนจะเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการกำกับดูแล แต่ประชาชนก็ต้องมีการจัดการให้กับตัวเองตามความจำเป็นด้วย หรือหากมีข้อสงสัยหรือต้องการร้องเรียน สามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-248-3737

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย ให้ความเห็นว่า หากมีการปรับลดค่าธรรมเนียมการให้บริการทางการเงินลง ธนาคารอาจต้องทยอยปิดสาขาที่คาดว่าจะขาดทุน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ห่างไกล ดังนั้นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งอื่นก็อาจใช้วิธีลดต้นทุนด้วยวิธีการดังกล่าวเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง