คุณย่าไททานิค “กลอเรีย สจ๊วร์ต” เสียชีวิตในวัย 100 ปี

Logo Thai PBS
คุณย่าไททานิค “กลอเรีย สจ๊วร์ต” เสียชีวิตในวัย 100 ปี


กลอเรีย สจ๊วร์ต หนึ่งในนักแสดงคนสุดท้ายจากยุคทองของฮอลลีวูด ที่รู้จักกันดีจากบทหญิงสาวผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือไททานิคอับปางในภาพยนตร์สุดดัง ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปีก่อนที่ภาพยนตร์สุดดังอย่าง Titanic จะออกฉาย เหตุการณ์เรือล่มครั้งใหญ่เมื่อปี 1912 ได้ถูกบอกเล่าต่อกันมาในฐานะหายนะทางทะเลที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ แต่ทันทีที่ฉบับภาพยนตร์ออกฉายในปี 1997 ไททานิคก็ถูกจดจำจากแฟนหนังทั่วโลกในฐานะโศกนาฏกรรมรักอันยิ่งใหญ่ ซึ่งผู้รับบทตัวละครที่นำตำนานเหล่านั้นมาบอกเล่าในภาพยนตร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบก็คือ กลอเรีย สจ๊วร์ต นักแสดงอาวุโสที่เพิ่งจะเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวระหว่างนอนหลับที่บ้านพักเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กลอเรีย สจ๊วร์ต เกิดก่อนเหตุการณ์เรือไททานิคล่มเพียง 2 ปีเมื่อวันที่ 4 กรกฏาคมปี 1910 มีผลงานเป็นที่รู้จักในฮอลลีวูดช่วงทศวรรษ 30 หลายเรื่องทั้ง The Invisible Man และ 2 ผลงานกับดาราเด็กสุดดังอย่าง เชอร์ลีย์ เทมเปิ้ล แต่หลังจากกลางทศวรรษที่ 40 เธอก็อำลาวงการแสดง เพื่อหันไปเอาดีทางด้านงานศิลปะ

สจ๊วร์ตกลับมารับงานแสดงประปรายระหว่างทศวรรษ 70-80 จนกระทั้งเธอถูกเลือกให้มารับบท โรส ดอว์สัน ในวัย 101 ปี จากเรื่อง Titanic การแสดงของเธอได้รับการยกย่องจากวงการทั้งเวทีออสการ์, ลูกโลกทองคำ และสมาคมนักแสดง ไม่เพียงทำสถิติเป็นนักแสดงอาวุโสที่สุดที่ถูกเสนอชื่อชิงออสการ์ในวัย 87 ปี และเธอยังทำให้ โรส ดอว์สัน เป็นตัวละครเดียวในประวัติศาสตร์ที่ส่งให้นักแสดง 2 คนเข้าชิงออสการ์จากผลงานเรื่องเดียวกันอีกด้วย

กลอเรีย สจ๊วร์ต ผู้เคยเอาชนะมะเร็งเต้านมเมื่อ 20 ปีก่อน และตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปอดเมื่อ 5 ปีก่อน ได้ให้สัมภาษณ์ในวันเกิดครบรอบ 100 ปีเมื่อกลางปีที่ผ่านมาว่า การผ่านเลข 3 หลักไม่มีความแตกต่างจากวัย 90 สำหรับเธอแม้แต่น้อย ซึ่งซิลเวีย ทอมป์สัน ลูกสาวของสจ๊วร์ตเผยว่าเธอไม่เคยปล่อยให้สุขภาพกายมีอิทธิพลต่อกำลังใจของเธอ การจากไปครั้งนี้ไม่มีอะไรน่าเสียใจ เพราะว่าเธอได้ใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง