กรมศุลกากรจับขบวนการลักลอบนำสัตว์ป่าขายต่างประเทศ

สังคม
29 ก.ย. 53
10:48
144
Logo Thai PBS
กรมศุลกากรจับขบวนการลักลอบนำสัตว์ป่าขายต่างประเทศ

กรมศุลกากรตรวจยึดสินค้าประเภท ไม้ซุง สุรา ไวน์ ไพ่ และผลิตภัณฑ์ ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก รวมทั้งสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบนำไปจำหน่ายต่างประเทศ เช่น เต่าดาว และลูกจระเข้ ได้กว่า 1,000ตัว รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านบาทเต่าดาว 1,140 ตัว และลูกจระเข้ 1 ตัว มูลค่ากว่า 5,000,000 บาทเป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ภายในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารชาวต่างชาติ ที่ลักลอบนำไปขายต่างประเทศ เนื่องจากเต่าดาวเป็นสัตว์สวยงาม เลี้ยงง่าย และมีขนาดเล็กจึงเป็นที่นิยมในต่างประเทศ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรยังได้ตรวจยึดไม้พยุง ภายในตู้คอนเทนเนอร์ของของบริษัทแห่งหนึ่งที่ท่าเรือกรุงเทพ หลังพบว่า ได้สำแดงเท็จว่าภายใน เป็นผลิตภัณฑ์แผ่นรีดเหล็กเส้นโดยมีปลายทางที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม้พยูงเหล่านี้จะถูกส่งไปแปรรูปที่ประเทศจีนเนื่องจากถือเป็นไม้มงคล

สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าเด็กเล่นที่ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้า กว่า 50,000ชิ้น และหัวเชื่อสุราต่างประเทศยี่ห้อจอห์นนีวอล์กเกอร์ และสุราต่างประเทศยี่ห้อเดียวกันถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาทำสุราปลอมเพื่อจำหน่ายในไทย หากรับประทานอาจมีอัตรายถึงชีวิต

เบื้องต้นแจ้งข้อหากับบริษัทที่ลักลอบนำเข้าสินค้าเหล่านี้ ในข้อหาสำแดงเท็จและหลีกเลี่ยงอากรส่วนผู้ที่ลักลอบนำสัตว์ป่าออกนอกประเทศต้องถูกดำเนินคดีในความพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง