กรรมการสิทธิฯชี้กรณีฟิล์ม-แอนนี่ ละเมิดสิทธิเด็กและสิทธิส่วนบุคคล

สังคม
29 ก.ย. 53
13:47
4,488
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯชี้กรณีฟิล์ม-แอนนี่ ละเมิดสิทธิเด็กและสิทธิส่วนบุคคล

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นห่วงการละเมิดสิทธิเด็กกรณีข่าวความสัมพันธ์แอนนี่ บรู๊ค และ รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เพราะมีการเผยแพร่ข่าวและภาพซ้ำๆ ขณะที่นักวิชาการและมูลนิธิเพื่อนหญิง ระบุว่าการเสนอข่าวที่ลงลึกในรายละเอียดเรื่องส่วนตัว เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เข้าข่ายผิดกฎหมาย

การนำเสนอข่าวความสัมพันธ์ของ ฟิล์ม-รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ กับ แอนนี่ บรู๊ค พร้อมด้วยภาพของลูกชายวัย 3 เดือนที่ปรากฏตามสื่อมวลชนสาขาต่างๆ และรายการโทรทัศน์มาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ โดยไม่มีทีท่าว่าเรื่องดังกล่าวจะยุติลงเป็นเหตุผลที่ทำให้นางวิสา เบ็ญจะมโน ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิเด็ก สตรี และความเสมอภาคของบุคคล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แสดงความเป็นห่วงเรื่องการละเมิดสิทธิเด็ก ซึ่งจะต้องได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองเด็กและอนุสัญญาว่า ด้วยสิทธิเด็ก เพราะมีการเผยแพร่ภาพและทำซ้ำๆก็อาจจะกระทบกับจิตใจเด็กเมื่อเติบโตขึ้นมา

เรื่องนี้ถูกวิจารณ์จากนักวิชาการถึงสาเหตุที่ทำให้ข่าวนี้ไม่จบและมีตัวละครออกมาให้สัมภาษณ์เพิ่มมากขึ้น เป็นเพราะสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ตกเป็นข่าว เป็นการทำการตลาดที่ต้องการให้ข่าวได้รับความสนใจและถูกนำเสนออย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การออกมาแถลงข่าวของนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ เฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอาร์เอส ที่ระบุพฤติกรรมการคบเพื่อนชายของ แอนนี่ บรู๊ค 4 คนในเวลาเดียวกัน และการออกมาแถลงข่าวตอกย้ำในเรื่องนี้อีกครั้งของผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทีวีสี ช่อง 3 ถูกน.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรีมูลนิธิเพื่อนหญิง มองว่า เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 คือ ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 328 คือ การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กระจายเสียง หรือกระจายภาพ ที่จะมีโทษรุนแรงกว่าคือจำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

ขณะเดียวกันหัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี บอกอีกว่า การตั้งคำถามบางคำถามของสื่อ เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวทั้งของแอนนี่และลูก ซึ่งขัดกับหลักจริยธรรมสื่ออยู่แล้ว จึงเรียกร้องให้สมาคมที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบการทำหน้าสื่อในประเด็นดังกล่าว เพื่อไม่ให้กรณีเป็นการเสนอข่าวที่ลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง