เสื้อผ้าชาวมุสลิมกับการสะท้อนวัฒนธรรมยุคใหม่

Logo Thai PBS
เสื้อผ้าชาวมุสลิมกับการสะท้อนวัฒนธรรมยุคใหม่

เสื้อผ้าชาวมุสลิมที่กลุ่มนักศึกษาออกแบบ ไม่เพียงบอกถึงประสบการณ์ และทักษะ ที่พวกเขาได้เรียนรู้จากตำรามาตลอด 2 ปี แต่รูปแบบเสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมยุคใหม่ที่มีบทบาทต่อชาวมุสลิมด้วยชุดเข้าพิธีวิวาห์สีขาวโดดเด่น ของชาวไทย-มุสลิม ที่มีผ้าคลุม หรือ ฮิญาบ ปิดมิดชิด รวมถึงกระโปรงยาวปิดถึงปลายเท้า ไม่เพียงถูกปรับให้มีรูปแบบ และเครื่องประดับ ที่ทันสมัยขึ้น แต่นี่ยังเป็นงานออกแบบที่สะท้อนว่าโลกยุคใหม่ ได้เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนวิถีการแต่งกายของชาวมุสลิมไปเช่นกัน ดูได้จากเสื้อผ้าหลายชุดที่ถูกตัดเย็บให้เข้ารูปมากขึ้น

ลวดลายของผ้าหม้อฮ่อม ผ้าเกาะยอ จังหวัดสงขลา รวมถึงผ้าปักสีสดทางภาคเหนือ ถูกตัดเย็บปรับประยุกต์ให้ถูกกาลเทศะตามแบบวิถีมุสลิม แต่เพิ่มลูกเล่นหลีกความจำเจจากผ้าใยสังเคราะห์ในท้องตลาด นี่เป็นอีกผลงานสร้างสรรค์ที่กลุ่มนักศึกษาสาขาออกแบบแฟชั่นมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตได้ร่วมกันคิด โดยยังยึดหลักการแต่งกายที่ถูกต้องตามหลักศาสนาของชาวมุสลิมเป็นหลัก

อามีเน๊าะ โซะม๊ะ ดีไซเนอร์เยาวชนชาวไทย-มุสลิม กล่าวว่า ชุดที่พวกเราใส่จะต้องปกปิดทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชายนั้นเห็นรูปร่าง เนื้อผ้าแบบไหนก็ได้แต่ต้องไม่บางเกินไป

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้รับคัดเลือก และรับทุนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ให้ออกแบบเครื่องแต่งกายชาวมุสลิม เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาเครื่องแต่งกายของชาวมุสลิมต่อไป รูปแบบเสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปบ้างตามสมัย แต่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ทางศาสนา ไม่เพียงเป็นทางเลือกใหม่ในการแต่งกายของชาวมุสลิม แต่เวทีที่มาจากฝีมือนักศึกษานี้ น่าจะช่วยจุดประกายให้ผู้ประกอบการธุรกิจเสื้อผ้าชาวมุสลิม กล้าส่งเสริมสินค้าไปยังตลาดโลกมากขึ้นด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง