ราคาลองกองตกต่ำ ผลกระทบเหตุไม่สงบ

29 ก.ย. 53
20:00
332
Logo Thai PBS
ราคาลองกองตกต่ำ ผลกระทบเหตุไม่สงบ


สถานการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อชาวสวนลองกองในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากไม่มีพ่อค้าต่างพื้นที่ ไปรับซื้อ เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย โดยเฉพาะเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงคราม ยิงพ่อค้ารับซื้อลองกอง เสียชีวิตถึง 5 คน ที่เกิดขึ้นใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวานี้ ยิ่งทำให้ชาวสวน กังวลว่า ผลผลิตในปีนี้จะตกค้างจำนวนมาก
ผลลองกองพร้อมเก็บเกี่ยว บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ถูกปล่อยทิ้งคาต้น ด้วยความตั้งใจของเจ้าของสวนคนหนึ่ง ใน อ.รามัน จ.ยะลา หลังถูกกดราคารับซื้อ จากพ่อค้าคนกลางในหมู่บ้าน เหลือเพียงกิโลกรัมละ 3 บาท โดยอ้างว่าพ่อค้ารายใหญ่จากต่างพื้นที่ ไม่กล้าเข้ามารับซื้อ เนื่องจากเหตุไม่สงบ

เหตุยิงพ่อค้ารับซื้อลองกองจากต่างพื้นที่ เสียชีวิต 5 ศพ และบาดเจ็บอีก 3 คน ขณะไปซื้อลองกอง ใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งตำรวจ เชื่อว่า เป็นการข่มขวัญพ่อค้านอกพื้นที่ และอาจเป็นการสร้างสถานการณ์ ยิ่งเพิ่มความกังวลใจให้ชาวสวน

ลองกอง เป็นหนึ่งในผลไม้เศรษฐกิจของภาคใต้ ปลูกมากในพื้นที่ 3 จังหวัดแดนภาคใต้ โดยเฉพาะลองกองตันหยงมัส แต่สถานการณ์ไม่สงบ ทำให้พ่อค้านอกพื้นที่ มารับซื้อน้อยลง และถูกกดราคาจนตกต่ำต่อเนื่องหลายปี จากราคารับซื้อ 15 บาท ขณะนี้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 3 บาท

ขณะที่การช่วยเหลือชาวสวน ทำได้เพียงการจัดคาราวานผลไม้ราคาถูก เพื่อนำลองกองไปขายนอกพื้นที่ รวมทั้งการปล่อยสินเชื่อ ปลอดดอกเบี้ย 80 ล้านบาท ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรให้กับวิสาหกิจชุมชน และท้องถิ่น

ข้อมูลเกษตร จ.ยะลา พบว่า ปีนี้ ผลผลิตลองกอง ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกลองกองมากที่สุดในประเทศ จะออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก แม้ว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว กว่า 34,00 ตัน แต่ยังเหลือผลผลิตอีกจำนวนมากที่รอการเก็บเกี่ยว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง