มองเกมปชป.ส่ง“สุเทพ”ลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์

29 ก.ย. 53
20:00
36
Logo Thai PBS
มองเกมปชป.ส่ง“สุเทพ”ลงเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฎร์

มาตรการ “นิ่งสงบ สยบการเมือง” ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และทันทีที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นการเดินเกมที่ได้ผลหลายทาง
ไม่เพียงแต่จะสอดคล้องกับข้อสังเกตุว่า พรรคประชาธิปัตย์ กำลังเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับผลในคดียุบพรรคเท่านั้น แต่การลงมติของคณะกรรมการบริหารพรรค เลือกนายสุเทพ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ยังเป็นการแก้ปัญหาภายในพรรค กรณีผู้สมัครในพื้นที่แบ่งออกเป็น 2 ขั้วแย่งชิงตำแหน่งส.ส.ที่ว่างลง

การตัดสินใจด้วยตัวเองที่จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุผลขจัดข้อร้องเรียนการเลือกตั้งแล้ว การปราศจากตำแหน่งทางการเมือง ยังสามารถลดทอนการต่อรองและลดข้อขัดแย้งระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยได้อีกด้วย โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า เป็นการตัดสินใจ เพื่อแก้ปัญหาระดับชาติและปัญหาภายในพรรค ขณะที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังคงมั่นใจว่า ไม่เป็นปัญหาในการประสานงาน เพราะนายสุเทพ ยังคงเป็นเลขาธิการพรรค

นับแต่นี้ร่วมหนึ่งเดือนเต็ม หมายความว่า นายอภิสิทธิ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะมีอำนาจทั้งด้วยข้อกฎหมายที่จะบริหารจัดการรัฐบาล และด้วยมารยาททางการเมืองไม่เว้นแม้แต่การปรับครม.ในตำแหน่งที่ว่าง หรือ ตำแหน่งที่ส่อเค้าในทางทุจริต เพราะทุกกระบวนการย่อมเป็นหมากที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องวางไว้ เพื่อพลิกเกมเตรียมพร้อมเลือกตั้ง หลังพรรคภูมิใจไทยช่วงชิงวิ่งแซงไปก่อนหน้านี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง