กรรมการสิทธิฯ เล็งพบ “แอนนี่” แนะนำสิทธิเด็ก

สังคม
30 ก.ย. 53
02:21
194
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯ เล็งพบ “แอนนี่” แนะนำสิทธิเด็ก

ข่าวคราวความสัมพันธ์ของ “ฟิล์ม-แอนนี่” ที่ถูกเผยแพร่ผ่านหน้าจอโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแสดงความเป็นห่วงถึงการละเมิดสิทธิของเด็ก
นางวิสา เบ็ญจมะโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิเด็ก สิทธิสตรี และสิทธิความเสมอภาค แสดงความคิดเห็นถึงการโต้แย้งทางสังคม ระหว่างนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิล์ม และน.ส.แอนนี่ บรู๊ค ว่า ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิเด็กฯ เข้าไปดูแล และให้คำแนะนำกับน.ส.แอนนี่ เพราะรู้สึกเป็นห่วงในเรื่องของสิทธิเด็กที่ถูกนำมาเป็นตัวแสดง ซึ่งเด็กไม่ได้รับรู้ในปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ การที่มีบุคคลออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมของมารดาของเด็ก ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ขณะที่ทัศนคติความเสมอภาคทางเพศก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและไม่ควรนำมาเป็นข้อถกแถลงของสังคม เพราะในอนาคตข้างหน้าเด็กอาจได้รับการล้อเลียนจากสังคม ดังนั้นเพื่อปกป้องคุ้มครองเด็ก ตามกฎหมายคุ้มครองเด็กและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก การแก้ปัญหาในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของคน 2 คน ที่ต้องไปพิสูจน์ในเชิงกฎหมาย

ส่วนสิทธิของเด็กที่ควรจะได้รู้ว่าใครคือบิดามารดานั้น ขณะนี้สิทธิในการดูแลเด็กและปกป้องเด็กอยู่ที่มารดา การตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับบุตรจึงเป็นอำนาจของฝ่ายหญิง หากฝ่ายชายต้องการจะตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ต้องไปขออำนาจศาลเพื่อยืนยันว่าเป็นลูกของตนหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง