เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสร้างถนนขึ้นเขาใหญ่

ภูมิภาค
30 ก.ย. 53
07:10
104
Logo Thai PBS
เครือข่ายอนุรักษ์ค้านสร้างถนนขึ้นเขาใหญ่

เครือข่ายประชาชนอนุรักษ์เขาใหญ่เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้าน หลังพบว่าการก่อสร้างถนนธนะรัชต์ หรือถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่เครือข่ายเสนอ
คนงานเร่งปรับสภาพถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขยายช่องจราจร จาก 2 ช่องทาง เป็น 4 ช่องทาง หลังกรมทางหลวงอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างต่อ หลังยุติโครงการมานานกว่า 3 เดือน เนื่องจากถูกคัดค้านจากนักอนุรักษ์

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 8 เปิดเผยว่า การก่อสร้างถนนธนะรัชต์เป็นมติร่วมของ 3 ฝ่าย คือ กรมทางหลวง กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ให้ฟื้นฟูถนนควบคู่ไปกับการก่อสร้าง โดยให้ขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 2-10 แต่จะมีการปรับช่องจราจรกลับเป็น 2 ช่องในช่วงกิโลเมตรที่ 9 พร้อมปลูกต้นไม้เพื่อปรับภูมิทัศน์

ด้านทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอนุรักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ระบุว่า มติดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่เครือข่ายเสนอให้ขยายถนน 4 ช่องจราจร ช่วงกิโลเมตรที่ 2-6 เท่านั้น เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นย่านชุมชน ส่วนช่วงกิโลเมตรที่ 6-10 ไม่มีความจำเป็นต้องขยายถนน เพราะเริ่มเข้าสู่พื้นที่ป่า ซึ่งเครือข่ายอนุรักษ์จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวคัดค้านต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง