เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้หารือการทหาร

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 53
09:41
31
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้หารือการทหาร

ตัวแทนทหารของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้พบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อหารือระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ส่งสัญญาณว่าความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ อาจบรรเทาลง ผู้แทนทหารยศพันเอกของกองทัพเกาหลีเหนือและคณะเดินข้ามพรมแดนมายังหมู่บ้านปันมุนจอมของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเขตสงบศึกของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อร่วมหารือกับตัวแทนของกองทัพเกาหลีใต้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่มีการหารือในระดับเจ้าหน้าที่ของกองทัพ 2 ประเทศ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีประเด็นหารือเรื่องใดบ้าง ซึ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือเป็นผู้เสนอเรื่องการหารือในทางทหาร เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องพรมแดน รวมถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งในทะเลเหลือง รวมทั้งป้องกันนักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ ส่งใบปลิวติดบอลลูนลอยเข้าไปในเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่าการหารือควรเน้นเรื่องประเด็นการจมของเรือรบชีโอนัน รวมทั้งการบรรเทาความตึงเครียดทางทะเลของ 2 ประเทศ

ส่วนการหารือเกิดขึ้นหลังสิ้นสุดการประชุมสมาชิกพรรคแรงงานมีมติรับรองให้นายคิม จองอิล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคต่อไป ซึ่งสถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือแพร่ภาพทหารของกองทัพ เฉลิมฉลองการคงอยู่ในตำแหน่งของนายคิม จองอิล โดยมีพล.อ.คิม ยอง ชุน รัฐมนตรีกองทัพประชาชน ร่วมชมการเฉลิมฉลอง และกล่าวสุนทรพจน์ต่อฝูงชน ยืนยันความศรัทธาที่มีต่อนายคิม จอง อิล

ขณะที่โทรทัศน์ของเกาหลีเหนือยังแพร่ภาพสมาชิกพรรคแรงงานเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยคิม อิล ซุงในกรุงเปียงยาง หลังเสร็จสิ้นการประชุมพรรค โดยได้เยี่ยมชมความทันสมัยของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งสระว่ายน้ำของมหาวิทยาลัย สำหรับการประชุมพรรคแรงงานครั้งแรกในรอบ 30 ปี เกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร ที่ประชุมรับรองให้นายคิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ของผู้นำเกาหลีเหนือ ดำรงตำแหน่งสำคัญ 2 ตำแหน่ง คือรองประธานคณะกรรมาธิการกองทัพ และสมาชิกคณะกรรมาธิการกลางของพรรคแรงงาน เท่ากับเป็นการปูทางขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดต่อจากบิดา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง