"อาร์เธอร์ เพนน์"ผู้กำกับชื่อก้องเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว

Logo Thai PBS
"อาร์เธอร์ เพนน์"ผู้กำกับชื่อก้องเสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว

อาร์เธอร์ เพนน์ ผู้กำกับเจ้าของผลงาน Bonnie and Clyde ภาพยนตร์ดังยุค 60 ที่กลายเป็นบรรทัดฐานของการนำเสนอภาพขบถสังคม ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี

ทันทีที่เสียงรัวปืนในฉากสุดท้ายของภาพยนตร์ปี 1967 อย่าง Bonnie and Clyde สิ้นสุดลง ฮอลลีวูดก็ก้าวสู่ยุคใหม่ที่อำนาจในการสร้างสรรค์ผลงานถูกเปลี่ยนมือจากระบบสตูดิโอมาอยู่ในมือของผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ที่ทำงานบนพื้นฐานของแนวคิดนอกกรอบ เมื่อเรื่องราวของคู่หูหนุ่มสาวที่ออกปล้นธนาคารในยุคเศรษฐกิจถดถอย ได้กลายเป็นคำตอบของแฟนหนังยุคบุปผาชน ที่ได้รับบาดแผลจากสงครามเวียดนาม จนทำรายได้รอบโลกไปถึง 70 ล้านเหรียญในยุคนั้น และเข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขา รวมถึงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมของ อาร์เธอร์ เพนน์ เจ้าของผลงานที่เปิดประตูแห่งยุค American New Wave ให้กับวงการฮอลลีวูด

แต่เดิม อาร์เธอร์ เพนน์ ไม่ได้ตั้งใจจะกำกับ Bonnie and Clyde แต่เมื่อเขาตัดสินใจจะสร้าง ฉากรุนแรงที่อยู่ในหนังต้องไม่ทำออกมาอย่างขอไปที ทุกอย่างต้องมีความสมจริง ซึ่งความสมูรณ์แบบนั้นได้กลายเป็นบรรทัดฐานให้กับภาพยนตร์ยุคต่อๆ มา ขณะที่จิตวิญญาณอิสระของคู่รักขบถสังคมที่นำแสดงโดย วอร์เรน เบ็ตตี้ และ เฟย์ ดันนาเวย์ ได้ถูกผลิตซ้ำผ่านสื่อทั้งภาพยนตร์และมิวสิควิดีโอมากมายตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้าจะมีชื่อเสียงในฮอลลีวูด อาร์เธอร์ เพนน์ เคยคว้ารางวัลรางวัลโทนี่ อวอร์ด จากผลงานในวงการละครเวทีช่วงทศวรรษที่ 50 และ 60 และเคยถูกเสนอชื่อชิงออสการ์อีก 2 ครั้งจากผลงานกำกับใน The Miracle Worker และ Alice's Restaurant จนมาคว้ารางวัลเชิดชูเกียรติในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินเมื่อปี 2007

อาร์เธอร์ เพนน์ เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวหลังวันเกิดครบรอบ 88 ปีเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง