ดีเดย์ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองรักษาโรควันนี้

1 ต.ค. 53
20:00
57
Logo Thai PBS
ดีเดย์ใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองรักษาโรควันนี้

การใช้บัตรประชาชนแทนบัตรทองในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าวันแรก มีเสียงตอบรับจากประชาชนเรื่องบริการตรวจสอบสิทธิที่สะดวกรวดเร็วผ่านระบบออนไลน์ แต่สำหรับโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล ยังมีอุปสรรคเรื่องการเข้าไม่ถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านำบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ซึ่งหน่วยงานราชการออกให้ ไปแสดงตัวเพื่อตรวจสอบสิทธิการรักษาที่โรงพยาบาลบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ตามโครงการรักษาฟรี 48 ล้านคน ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ที่เริ่มต้นพร้อมกันทั่วประเทศในวันนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งผู้มารับบริการต่างเห็นว่า การใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทนบัตรทองทำให้ตรวจสอบสิทธิการรักษาได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

เมื่อกรอกหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ลงในฐานข้อมูล ระบบจะแจ้งข้อมูลที่จำเป็น เช่น จังหวัดที่ลงทะเบียนใช้สิทธิบัตรทอง และสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้ ซึ่งโรงพยาบาลที่เป็นหน่วยบริการในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าส่วนใหญ่ มีการเตรียมพร้อมเรื่องระบบเครือข่ายไว้เป็นอย่างดี ซึ่งตรงกันข้ามกับหลายจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลยังประสบปัญหาการเข้าไม่ถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทำให้ต้องหาระบบอื่นรองรับ

อีกปัญหาหนึ่งที่พบคือ ประชาชนจำนวนมากไม่ทราบสิทธิการรักษาของตัวเองว่าใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระบบประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ เนื่องจากฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะมีการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานะบุคคลอยู่ตลอด แต่ระบบออนไลน์จะช่วยให้ประชาชนตรวจสอบสิทธิการรักษาได้ด้วยตัวเอง ทั้งทางสายด่วน 1330 และเว็บไซต์ของ สปสช.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง