อดีตปธ.คมช.เชื่อปรับโครงสร้างความมั่นคงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

การเมือง
2 ต.ค. 53
08:58
53
Logo Thai PBS
อดีตปธ.คมช.เชื่อปรับโครงสร้างความมั่นคงจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ย้ำเตือนงานด้านความมั่นคงต้องระมัดระวังรอบด้าน เพราะเดือนตุลาคมเป็นเดือนสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สุ่มเสี่ยงต่อเหตุความไม่สงบ ขณะที่อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ระบุ ความคิดต่างของผู้คน คือ สาเหตุของความขัดแย้งในบ้านเมือง

หลังถูกตั้งคำถามมาอย่างต่อเนื่องถึงสาเหตุของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาจากผลของการยึดอำนาจรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน ปี 2549 วันนี้พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. ใช้โอกาสในการเปิดบ้านพักส่วนตัว ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและคนใกล้ชิด เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่เลี่ยงที่จะตอบถึงสาเหตุของความขัดแย้งในบ้านเมือง

พล.อ.สนธิ กล่าวย้ำว่า ปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยระบบการเมือง แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าหากยังคงมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นอย่างต่อ หรือถึงทางตันทางการเมืองจะเกิดเหตุยึดอำนาจรัฐประหารอีกหรือไม่ เพราะเชื่อว่าแม้กองทัพจะมีความเป็นกลางทางการเมืองแต่อีกนัยหนึ่งก็ต้องเป็นเครื่องมือทางการเมือง
พล.อ.สนธิแสดงความเชื่อมั่นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้บัญชาการทหาบกคนใหม่ที่จะพัฒนากองทัพ และเชื่อมั่นว่า การปรับโครงสร้างงานด้านความมั่นคงจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ให้สงบเรียบร้อยขึ้นได้

ขณะเดียวกันนายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. กล่าวสนับสนุนการปรับโครงสร้างด้านความมั่นคงพร้อมกล่าวย้ำถึงการเพิ่มความระมัดระวังในทุกด้านเนื่องจากเชื่อว่า เดือนตุลาคมเป็นเดือนทางสัญลักษณ์ทางการเมืองอาจสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงได้ เพราะการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมทางการเมือง อาจเป็นช่วงว่างให้เกิดปัจจัยแทรกซ้อนการยับยั้งเหตุความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้นั้น

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวนิช ส.ว.สรรหา ยังกล่าวย้ำถึงการลดความขัดแย้งด้วยการเดินหน้าสร้างความปรองดองโดยเชื่อมั่นว่า การเดินสายของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้น แม้จะไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จก็ตาม เช่นเดียวกับพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ นักสันติวิธี ที่ยังมองว่า การเดินสายของพล.ต.สนั่น มีประเด็นทางการเมืองแอบแฝงอยู่ และคาดหวังกับการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนความปรองดองของรัฐบาลที่จะช่วยเยียวยาปัญหา



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง