สหรัฐ-อังกฤษเตือนภัยวินาศกรรมในยุโรป

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 53
09:30
51
Logo Thai PBS
สหรัฐ-อังกฤษเตือนภัยวินาศกรรมในยุโรป

รัฐบาลสหรัฐฯและอังกฤษประกาศเตือนพลเมืองให้ระมัดระวังการเดินทางไปยุโรป หลังมีข่าวกรองว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์กำลังวางแผนโจมตีหลายประเทศในทวีปยุโรป ประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน,นักศึกษา,แรงงานและคนเกษียณอายุชุมนุมประท้วงในเมืองใหญ่ๆของฝรั่งเศสเพื่อเรียกร้องให้นายนิโกลาร์ ซาร์โกซี่ ประธานาธิบดียกเลิกแผนการเพิ่มอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 62 ปี ส่วนการที่สหภาพแรงงานจัดการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์เพราะต้องการให้นักเรียนและคนทำงานเข้าร่วมการประท้วงมากขึ้น

ขณะที่เมืองเบรเมนของเยอรมนี ทางการระดมกำลังตำรวจประมาณ 3,000 นายเตรียมรักษาความปลอดภัยในงานฉลองครบรอบ 20 ปีของการรวมชาติ ซึ่งพิธีอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีและนายคริสเตียน วูลฟ์ ประธานาธิบดีร่วมในพิธีด้วย การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมีขึ้นหลังจากกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายซ้ายขู่ว่าจะก่อเหตุโจมตีรวมถึงก่อวินาศกรรมในช่วงที่มีการฉลอง
ส่วนความวุ่นวายและการประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายประเทศของยุโรปช่วงนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้ระมัดระวังการเดินทางเยือนยุโรป เนื่องจากมีข่าวกรองว่าจะมีการก่อวินาศกรรมในยุโรป โดยฝีมือของกลุ่มอัลกออิดะห์และคาดว่า “อุซามะห์ บิน ลาเดน” จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในครั้งนี้ด้วย โดยรูปแบบของการโจมตีจะคล้ายกับเหตุวินาศกรรมนครมุมไบของอินเดียเมื่อ 2 ปีก่อน ที่กลุ่มมือปืน 10 คนบุกโจมตีโรงแรมหรูหลายแห่งทำให้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษที่จะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (3ต.ค.)รายงานข่าวกรองระบุว่าประเทศที่ตกเป็นเป้าหมายคืออังกฤษ,ฝรั่งเศสและเยอรมนี ส่วนคนร้ายคาดว่าเป็นชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถานและชาวเยอรมันเชื้อสายอัฟกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง