นายกฯ เตรียมหารือ “ฮุนเซน” ในที่ประชุมอาเซม

การเมือง
3 ต.ค. 53
14:52
50
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมหารือ “ฮุนเซน” ในที่ประชุมอาเซม

นายกรัฐมนตรีเดินทางไปร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่ประเทศเบลเยี่ยมแล้ว โดยจะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ พร้อมระบุว่าได้ให้หน่วยงานความมั่นคงไปศึกษาการใช้กฎหมายปกติ แทนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในทุกพื้นที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป หรืออาเซม ที่ประเทศเบลเยี่ยมว่า เป็นการแลกเปลี่ยนการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ และความเป็นไปได้ของการทำให้ประชาชนของทั้ง 2 ทวีปมีความใกล้ชิดกัน รวมถึงการทำงานของอาเซมในภาพรวม รวมทั้งจะมีการหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง โดยเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างไทย-กัมพูชาจะไม่กลับไปสู่ความตึงเครียดอีก

ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลสถานการณ์ และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อตัดสินใจถึงการคงไว้ หรือยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ตัดสินใจยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว 3 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ว่าที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมร่วมกับชุดสืบสวนคดีระเบิดในกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี โดยพบว่า คดีระเบิดบางพื้นที่มีความคืบหน้าไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับคนร้ายได้ ขณะที่เหตุการณ์คนร้ายโทรศัพท์ข่มขู่วางระเบิดโรงพยาบาลศิริราช ทางตำรวจคาดว่าน่าจะได้ตัวบุคคลที่โทรศัพท์ข่มขู่ภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการปรับสภาพภูมิทัศน์ หน้าตึกไทยคู่ฟ้าใหม่อีกครั้ง ด้วยการถอนต้นปาล์มยะวา 13 ต้น และต้นไทรอังกฤษ 33 ต้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำแนะนำจากหมอดูฮวงจุ้ยที่ระบุถึงความไม่เป็นสิริมงคลของต้นไม้ที่ปลูก

ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องรื้อถอนเพราะมีหลายคนทักว่า ต้นไม้ดังกล่าวบดบังทัศนียภาพของตึก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของความไม่เป็นสิริมงคล หรือคำทักของหมอดูฮวงจุ้ยแต่อย่างใด



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง