ศาลนัดฟังคำสั่งถอนฟ้อง “วิคเตอร์” 6 ข้อหา พรุ่งนี้

3 ต.ค. 53
20:00
31
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งถอนฟ้อง “วิคเตอร์” 6 ข้อหา พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ ศาลนัดไต่สวนในคดีทางการสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง “วิคเตอร์” เพิ่มอีก 6 ข้อหา ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษาให้ส่งตัว “วิคเตอร์” ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ทางการสหรัฐฯ จึงได้ยื่นขอถอนฟ้องในคดีดังกล่าว ขณะที่ “วิคเตอร์” ก็ได้คำร้องขอคัดค้านการถอนฟ้องครั้งนี้ดวยเช่นกันเพราะต้องการถูกควบคุมตัวในประเทศไทย
ภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับจากศาลชั้นให้ส่งนายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท สัญชาติรัสเซีย อดีตสายลับเคจีบี ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ และสนธิสัญญาไทยกับสหรัฐฯ ว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลกำหนดว่า ภายใน 3 เดือน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็สามารถปล่อยตัวได้ แต่ทางการสหรัฐฯ ก็ไม่สามารถขอรับตัวนายวิคเตอร์ได้ในขณะนั้น เนื่องจากก่อนหน้าที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษา สหรัฐฯ ได้ยื่นขอฟ้องนายวิคเตอร์เพิ่มอีก 6 ข้อหา ซึ่งเป็นความผิดฐานฟอกเงินและฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องและนัดไต่สวนในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้สหรัฐฯ ได้เร่งประสานกับอัยการไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นเรื่องขอถอนฟ้องทั้งหมด 6 ข้อหา ซึ่งจะช่วยต่อการรับตัวนายวิคเตอร์ โดยในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ศาลจะเบิกตัวนายวิคเตอร์จากเรือนจำกลางบางขวางมาไต่สวนด้วยเช่นกัน

นายวิคเตอร์ ถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่สหรัฐฯ ต้องการตัว โดยมีการแจ้งข้อหาว่าเป็นพ่อค้าอาวุธสงคราม รวมถึงข้อหาสมรู้ร่วมคิดฆ่าพลเมืองสหรัฐฯ, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ, สมรู้ร่วมคิดในการจัดหาและใช้อาวุธสงครามต่อต้านอากาศยาน และข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการสนับสนุนอย่างมีสาระสำคัญให้กับองค์การก่อการร้ายต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2551 ทางการไทยได้รับประสานจากทางการสหรัฐฯ ให้จับนายวิคเตอร์ ภายในโรงแรมแห่งในกรุงเทพมหานคร ซึ่งครั้งนั้นไทยได้รับข้อมูลว่า นายวิคเตอร์เป็นผู้จัดส่งอาวุธสงครามให้กับกลุ่มกบฏชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มตอลีบาน เครือข่ายอัลกออิดะห์ของอุซามะห์ บินลาดิน, ชาร์ลส์ เทย์เลอร์ อดีตผู้นำไลบีเรีย และกลุ่มฟาร์ค กบฏฝ่ายซ้ายในโคลัมเบีย แต่นายวิคเตอร์ก็ได้ปฏิเสธ และระบุเพียงว่าเป็นนักธุรกิจด้านการขนส่งทางอากาศและการก่อสร้าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธแต่อย่างใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง