ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานห่วงไทยนำเข้าเอ็นจีวีเพิ่ม

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 53
09:17
55
Logo Thai PBS
ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานห่วงไทยนำเข้าเอ็นจีวีเพิ่ม

การขยายตัวภาคอุตสาหกรรม และยานยนต์ ส่งผลให้ไทยยังคงมีภาระการนำเข้าแก๊สเอ็นจีวีและแอลพีจีเพิ่มขึ้น แม้เงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนตัวลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นจากดอลลาร์สหรัฐละ 33 บาทมาอยู่ที่ดอลลาร์สหรัฐละ 30 บาท สามารถลดมูลค่าการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงได้กว่า 60,000-70,000 ล้านบาท

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ห่วงไทยยังคงต้องนำเข้าก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มขึ้น สวนทางกับแผนพัฒนาพลังงานทดแทน หากโครงการโรงแยกก๊าซส่วนที่ 6 ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไม่ชัดเจนนายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่าปัญหาความไม่ชัดเจนในการขยายโครงการโรงแยกแก๊สธรรมชาติส่วนที่ 6 ของบริษัท ปตท. ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สวนทางกับ การขยายตัวภาคอุตสาหกรรม และยานยนต์ ส่งผลให้ไทยยังคงมีภาระการนำเข้าแก๊สเอ็นจีวีและแอลพีจีเพิ่มขึ้น แม้เงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนตัวลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นจากดอลลาร์สหรัฐละ 33 บาทมาอยู่ที่ดอลลาร์สหรัฐละ 30 บาท สามารถลดมูลค่าการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงได้กว่า 60,000-70,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามนายวีระพล กล่าวอีกว่าได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ องค์การมหาชน เพื่อดำเนินโครงการนำร่องผลิตพลังงานทดแทนจากชีวมวลในระดับชุมชน หรือ ในกลุ่มโรงแรม รีสอร์ทธรรมชาติ และธุรกิจเอสเอ็มอี โดยนำวัสดุเหลือใช้มาผลิตแก๊สแอลพีจีและพลังงานไฟฟ้าขนาดไม่เกิน100 วัตต์ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงกว่าปีละ 16 ล้านบาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง