ผลพิสูจน์สิทธิโฉนดจ.สมุทรปราการ ชาวบ้านมีสิทธิในที่ทำกิน

ภูมิภาค
4 ต.ค. 53
15:41
156
Logo Thai PBS
ผลพิสูจน์สิทธิโฉนดจ.สมุทรปราการ ชาวบ้านมีสิทธิในที่ทำกิน

 ชาวจังหวัดสมุทรปราการกว่า 200 คน ชุมนุมพิสูจน์สิทธิภายหลังนายทุนแจ้งความจับผู้เข้าใช้พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่เคยเป็นที่ดินของหมู่บ้านขุนสมุทรเจดีย์ ต.แหลมฟ้าฝ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

จากการพิสูจน์สิทธิในพื้นที่น้ำกัดเซาะชายฝั่งกว่า 1,000ไร่ ที่ต.แหลมฟ้าฝ่า จ.สมุทรปราการได้ข้อสรุปว่า ชาวจ.สมุทรปราการสามารถเข้าไปทำกินในพื้นที่ดังกล่าวได้เพราะถือว่า เป็นพื้นที่สาธารณะ แต่หากนายทุนไม่พอใจก็สามารถพิสูจน์สิทธิได้ในชั้นศาล
ชาวจังหวัดสมุทรปราการกว่า 200 คน ชุมนุมพิสูจน์สิทธิภายหลังนายทุนแจ้งความจับผู้เข้าใช้พื้นที่ชายฝั่งทะเลที่เคยเป็นที่ดินของหมู่บ้านขุนสมุทรเจดีย์ ต.แหลมฟ้าฝ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ แต่ภายหลังเกิดปัญหาน้ำกัดเซาะพื้นที่กว่า 1,000ไร่ ทำให้หลายครอบครัวจึงอพยพออกจากพื้นที่บางคนได้ขายสิทธิการครอบครองให้กับนายทุน เนื่องจากเห็นว่า เป็นพื้นที่น้ำท่วม

ระหว่างการชุมนุม นายกฤต อนันตรังสี หรือ เสี่ยชาญ นายทุนที่อ้างว่าครอบครองสิทธิในที่ดินกว่า 1,000ไร่ได้นำแผ่นกระดาษที่อ้างว่า เป็นเอกสารการครอบครองที่ดินมาเปรียบเทียบกับโฉนดและเอกสารสิทธิของชาวบ้านโดยเอกสารนี้มีความแตกต่างจากเอกสารของชาวบ้าน

โดยการชุมนุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ชาวบ้านมีสิทธิทำกินในพื้นที่ชายฝั่งได้โดยนายอภิสรรค์ สง่าศรี นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ บอกว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ทะเลถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ชาวบ้านสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ หากนายทุนต้องการยืนยันสิทธิก็สามารถไปฟ้องเรียกร้องสิทธิได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง