ตามล่าเครือข่ายค้าเฮโรอีนที่หลบหนีการคุมตัว

4 ต.ค. 53
20:00
149
Logo Thai PBS
ตามล่าเครือข่ายค้าเฮโรอีนที่หลบหนีการคุมตัว

คดีค้าเฮโรอีน 36 กิโลกรัมที่มีผู้ต้องหาเป็นชาวมูเซอแดง เจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดล็อตนี้เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหม่ ซึ่งผู้ต้องหาที่หลบหนีไปได้ เปรียบเหมือนกุญแจสำคัญเชื่อมโยงกลุ่มผู้ผลิตและโรงงานผลิตในกองกำลังว้าแดง
หากการควบคุมตัวครั้งนี้ไม่ผิดพลาด ข้อมูลจากการสอบปากคำนายปรีดา ตระกูลปรีดา อาจทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้าเฮโรอีนรายสำคัญ และเป็นรายใหญ่ที่จำหน่ายเฮโรอีนถึง 36 กิโลกรัม ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 5 ปี

นายปรีดา ตระกูลปรีดา ถูกจับตัวได้พร้อมของกลางเฮโรอีนหนัก 36 กิโลกรัม ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ขณะถูกนำตัวไปตรวจค้นบ้านพัก นายปรีดากลับหลบหนีการควบคุมตัวเข้าไปในสวนส้ม ที่อยู่หลังบ้านพัก

ก่อนหลบหนีเพียง 1 ชั่วโมง นายปรีดาได้เปิดเผยกับทีวีไทยถึงต้นตอของเฮโรอีนที่ลักลอบเข้ามา

นายปรีดาอาจไม่เป็นที่รู้จักเทียบเท่าพ่อค้ายาเสพติดเหว่ยเซี๊ยะกัง แต่ข้อมูลสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษและหน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา พบว่า นายปรีดาพัวพันกับกลุ่มกองกำลังติดอาวุธว้าแดงในประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ติดชายแดนไทยพม่าในอำเภอฝาง เคยลักลอบนำเฮโรอีนเข้าประเทศไทยมาแล้วประมาณ 200 กิโลกรัม และได้รับความไว้วางใจให้ติดต่อกับโรงงานผลิตเฮโรอีน จากนั้นจะกระจายเฮโรอีนให้กับเอเยนต์ที่ไว้วางใจ ซึ่งจะเลือกเฉพาะกลุ่มเครือญาติ หรือคนสนิทในหมู่บ้าน นอกจากนี้ ข้อมูลการสืบสวนยังพบด้วยว่า นายปรีดายังเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าอาวุธ

แม้นายปรีดาถือเป็นผู้ค้าที่เพิ่งถูกพบข้อมูลและความเคลื่อนไหวในวงการซื้อขายเฮโรอีน เพียง 1 ปี แต่ในกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด นายปรีดาจัดอยู่ในกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญที่เจ้าหน้าที่ไทยและสหรัฐฯ กำลังต้องการตัวในขณะนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง