สัมมนาปฏิรูปสื่อ แนะผู้บริโภคผลักดันปฏิรูปสื่อ

สังคม
5 ต.ค. 53
08:41
101
Logo Thai PBS
สัมมนาปฏิรูปสื่อ แนะผู้บริโภคผลักดันปฏิรูปสื่อ

ผู้เข้าร่วมการสัมมนาเรื่องการปฏิรูปสื่อ ส่วนใหญ่เห็นว่า คนในสังคมควรออกมากดดันให้สื่อมวลชนทุกแขนงนำเสนออย่างสร้างสรรค์ เพื่อปกป้องผู้บริโภคที่เป็นเยาวชน และจะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต
ทีวีไทยร่วมกับศูนย์คุณธรรมจัดสมัชชาคุณธรรมหัวข้อ "ปฏิรูปสื่ออย่างไร ให้ได้สื่อเพื่อสังคม" โดยนพ.พลเดช ปิ่นประทีป ประธานจัดงานสมัชชาแห่งชาติ เปิดเผยว่า 10 ที่ผ่านมา ขบวนการปฏิรูปสังคมไทยล้มเหลว โดยเฉพาะสื่อมวลชน เพราะแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมาย แต่ละเลยการพัฒนาคน จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่การปฏิรูปสื่อจะต้องเริ่มจากการพัฒนาจิตสำนึกของคนทำสื่อที่ต้องคำนึงถึงสังคมและผู้บริโภคมากที่สุด

นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา สื่อถูกตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ ทั้งการนำเสนอข่าวสถานการณ์การทางการเมือง รวมถึงข่าวเป็นเรื่องส่วนตัวของนักร้องนักแสดง จึงเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่สื่อทุกแขนงจะต้องหันกลับมามองตัวเองและปรับตัวให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม ขณะที่สังคมต้องช่วยกันตรวจสอบสื่อเพื่อให้สื่อเกิดการพัฒนาด้วย

ทั้งนี้ในการเสวนามีการเรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลลูกหลานให้รู้เท่าทันสื่อ เพราะถือเป็นการสร้างภูมิต้านทานการรุกคืบของสื่อในยุค 3 จี โดยไม่คาดหวังว่า สื่อจะปฏิรูปตนเองในช่วงเวลาอันใกล้ แต่ในอีก 10 ปีข้างหน้า หวังว่าสื่อจะนำเสนอเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงจริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง