ป.ป.ท.ตรวจสอบบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำในจ.ระนอง

ภูมิภาค
5 ต.ค. 53
09:42
95
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตรวจสอบบุกรุกที่ดินป่าต้นน้ำในจ.ระนอง

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินกว่า 400 ไร่ในจ.ระนอง หลังได้รับการร้องเรียนว่า ถูกนายทุนบุกรุก โดยออกน.ส.3 และปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ชาวบ้านใช้เป็นแหล่งบริโภค

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ตรวจพื้นที่บริเวณ ภูเขาท่าครอบหมู่ที่ 1และหมู่ที่ 2 ต.ทรายแดง อ.เมือง จ.ระนอง หลังได้รับการร้องเรียนว่า ถูกนายทุนบุกรุกเพื่อปลูกต้นปาล์มน้ำมันกว่า 400 ไร่

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ. 2484เป็นป่าทึบที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นป่าต้นน้ำที่ชาวประมงพื้นบ้านใช้เป็นแหล่งน้ำจืดเพื่ออุปโภคบริโภค

ส่วนด้านหน้าติดกับแม่น้ำกระบุรีอยู่ห่างจาก ถนนเพชรเกษมประมาณ 500 เมตรขณะนี้กลุ่มนายทุนใช้รถแบคโฮไถเปิดหน้าดินปลูกปาล์มน้ำมันไปแล้วกว่าร้อยละ 80 รวมทั้งตัดถนนและปักแนวรั้วรอบที่ดิน ขณะเดียวกัน ยังพบว่าได้มีการออกเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 เมื่อปี 2536 โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนร่วมกับนายทุน

นายอำพล วงศ์ศิริ รองเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่าได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรับทราบแล้วสั่งให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดและจะเสนอไปยังป.ป.ช. เพื่อเอาผิดย้อนหลังกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องซึ่งมีประมาณ 5 คนและส่วนใหญ่เกษียณอายุราชการแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง