“ขอนแก่น เอฟซี” ว่าที่น้องใหม่ไทยพรีเมียร์ ลีก

กีฬา
5 ต.ค. 53
10:14
87
Logo Thai PBS
“ขอนแก่น เอฟซี” ว่าที่น้องใหม่ไทยพรีเมียร์ ลีก


ทีมขอนแก่น เอฟซี ที่กำลังมีลุ้นขึ้นมาเล่นในฟุตบอล ไทย พรีเมียร์ ลีก ในฤดูกาลหน้า เป็นอีกทีมในการแข่งขันฟุตบอล ระดับภูมิภาค ที่มีการบริหารจัดการทีม ในระบบอาชีพ จนทำให้ทีมพัฒนา ขึ้นมาเป็นทีมหัวแถวในฟุตบอล ระดับภูธร

ห้องเก็บถ้วยรางวัลและรูปภาพต่างๆภายในอาคารข้างสนามฟุตบอลแห่งนี้ เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของทีมขอนแก่น เอฟซี ที่เติบโตมาจากทีมมหาวิทยาลัย บัณฑิตเอเชีย ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยน จนกลายมาเป็นทีมหัวแถวของ ฟุตบอล ดิวิชั่น 1 อย่างทุกวันนี้

การทำทีมขอนแก่น เอฟซี ในปัจจุบัน มีการนำระบบการบริหารของฟุตบอลอาชีพ มาประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องการฝึกซ้อม ที่โค้ช ณรงค์ ท่วมไธสง และทีมงานจะเน้นเรื่องเทคนิค และแผนการเล่นที่ปรับเปลี่ยนไปจากการวิเคราะห์ว่าคู่ต่อสู้เป็นทีมใด รวมไปถึงการเก็บตัวก่อนการแข่งขันที่มีการแยกให้นักกีฬาพักอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นักเตะได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีการดูแลร่างกายนักเตะด้วยทีมแพทย์มืออาชีพ พร้อมกับเครื่องมือที่ทันสมัย

ภาพการเดินเคาะประตูห้องของ เริ่มรัตน์ งามเจริญ หรือ โจ้ กัปตันทีม วัย 32 ปี ของทีม ขอนแก่น เอฟซี เป็นเหมือนกิจวัตรที่ต้องทำทุกครั้งก่อนเกม และนี่เป็นการบอกให้ลูกทีมเตรียมความพร้อมก่อนออกไปแข่งขัน

ก่อนการแข่งขันประมาณ 4 ชั่วโมง นักเตะทุกคนจะมาทานอาหารพร้อมกัน ซึ่งเมนู แต่ละมื้อจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เพื่อให้ถูกกับสุขลักษณะทางโภชนาการ แต่มื้อนี้อาหารที่ถูกปากที่สุด ดูเหมือนจะเป็นข้าวเหนียวส้มตำ อาหารประจำท้องถิ่นนั่นเอง เริ่มรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันระบบการแข่งขันฟุตบอล ในภูมิภาค มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อนมาก และมีความเป็นมืออาชีพ มากขึ้น

ทีมขอนแก่น เอฟซี ทีมนี้ มีจุดเด่นตรงเรื่องที่นักเตะเป็น คนในท้องถิ่น ที่เติบโตขึ้นมาจากชุดเยาวชน ทำให้ได้รับการสนุบสนุนเป็นอย่างดีจากแฟนบอล จนส่งผลได้ชัดจากการขายบัตรผ่านประตูและของที่ระลึก ที่มียอดจำหน่ายร่วมแสนบาท

ณรงค์ ท่วมไธสง ผู้ฝึกสอนทีมขอนแก่น เอฟซี กล่าวว่า การที่หลายฝ่ายยื่นมือเข้ามามีส่วนร่วมทำให้ ฟุตบอลในระดับภูมิภาค พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว และยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในจังหวัด เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับแนวทางการทำทีมของ ขอนแก่น เอฟซี ที่มีนักเตะท้องถิ่นเป็นแกนหลัก ถือว่าคล้ายคลึงกับฟุตบอลในอังกฤษ ที่พื้นฐานก็เกิดมาจากนักเตะท้องถิ่น จนพัฒนามาเป็นทีมฟุตบอลที่แข็งแกร่ง สำหรับผลงานล่าสุดของทีมขอนแก่น ตอนนี้ อยู่อันดับที่ 2 ของตาราง มีโอกาสสูงที่จะได้เลื่อนชั้นมาอวดฝีเท้าในฟุตบอล ไทย พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาลหน้า



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง