ศาลอาญายกคำร้องส่งตัว “วิคเตอร์ บูท”

สังคม
5 ต.ค. 53
11:45
73
Logo Thai PBS
ศาลอาญายกคำร้องส่งตัว “วิคเตอร์ บูท”

ศาลอาญา รัชดายกคำร้องคำสั่งคุมขังนายวิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธชาวรัสเซีย ในสำนวนคดีที่ 2 ข้อหาฟอกเงิน และฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ และให้ปล่อยตัวใน 72 ชั่วโมง เพราะว่าไม่มีพยานหลักฐานที่ชี้ชัด แต่ยังติดคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีค้าอาวุธสงคราม ขณะที่อธิบดีอัยการเร่งประสานส่งตัวให้สหรัฐภายในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ สำหรับการพิจารณาคำร้องการยื่นขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน สำนวนที่ 2 ของนายวิคเตอร์ บูท สัญชาติรัสเซีย หลังจากเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอถอนฟ้องของอัยการที่ยื่นขอถอนฟ้องในข้อหาฟอกเงิน และฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ และวันนี้ (5 ต.ค.) ได้มีนัดฟังคำสั่ง ว่าจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามที่ได้มีการยื่นคำร้องแนบมาด้วยหรือไม่

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ในคดีนี้อัยการโจทก์ไม่ได้มีประสงค์จะนำพยานขึ้นสืบกรณีขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จึงมีคำสั่งยกคำร้อง ในการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนสำนวนที่ 2 แต่กรณีของนายวิคเตอร์ยังคงติดอยู่ในเงื่อนไขของศาลอุทธรณ์ที่มีคำสั่งให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนในข้อหาค้าอาวุธสงคราม และศาลมีคำสั่งให้ดำเนินการภายใน 90 วัน

ด้านนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการส่งตัวนายวิคเตอร์กลับไปที่สหรัฐอเมริกาตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ซึ่งกำหนดเวลาที่ครบตามเงื่อนไขของศาลคือวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง