“ซูจี” เตรียมฟ้องรัฐบาลพม่าที่ยุบพรรค NLD

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 53
15:17
80
Logo Thai PBS
“ซูจี” เตรียมฟ้องรัฐบาลพม่าที่ยุบพรรค NLD

เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนกว่าๆ ก็จะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า ซึ่งมีรายงานว่าพรรคซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าใช้งบประมาณของรัฐในการหาเสียงให้กับพรรค ซึ่งถือว่าขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ขณะที่ “ซูจี” เตรียมฟ้องรัฐบาลพม่าที่สั่งยุบพรรค NLD
เว็บไซต์อิระวดีซึ่งเป็นฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลพม่า รายงานว่า นายยาน วิน ทนายความของนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) กำลังเตรียมยื่นเรื่องต่อศาลสูงสุดเพื่อฟ้องร้องรัฐบาลทหารพม่าที่สั่งยุบพรรค NLD เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้พรรคไม่มีสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ซึ่งนอกจากพรรค NLD แล้ว ยังมีพรรคการเมืองอีก 9 พรรคที่ถูกยุบ เนื่องจากไม่จดทะเบียนพรรคการเมืองในเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ ทั้งนี้หลายฝ่ายมองว่า การฟ้องร้องในครั้งนี้ไม่น่าจะสำเร็จ ตราบใดที่ศาลสูงสุดยังคงอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายกเทศมนตรีนครย่างกุ้งซึ่งเป็นผู้บริหารของพรรคเอกภาพและการพัฒนา (USDP) ที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่า ใช้งบประมาณสร้างถนน, ขุดบ่อน้ำ, เปิดคลินิกฟรีบริการประชาชน, สร้างโรงเรียนหลายหลัง และปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชน โดยใช้เรื่องนี้เป็นประเด็นหาเสียงให้กับพรรค หวังดึงคะแนนนิยมจากประชาชนก่อนถึงวันเลือกตั้ง 7 พ.ย.นี้ ซึ่งผู้สื่อข่าวในนครย่างกุ้งระบุว่า การกระทำเช่นนี้ถือว่าขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ที่ห้ามพรรคการเมืองใช้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากงบประมาณและทรัพย์สินของรัฐ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง