“สมิทธ” ชี้กรุงเทพฯ มีสิทธิ์เกิดน้ำท่วมถาวรเร็วๆ นี้

สังคม
5 ต.ค. 53
15:18
59
Logo Thai PBS
“สมิทธ” ชี้กรุงเทพฯ มีสิทธิ์เกิดน้ำท่วมถาวรเร็วๆ นี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกวิทยาหลายคนต่างเป็นห่วงปัญหาน้ำท่วมขังอย่างถาวรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในอนาคตอันใกล้ ขณะที่ในเขตอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี สถานการณ์น้ำท่วมก็ยังน่าเป็นห่วง
ระดับน้ำในตำบลหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี เริ่มลดลงเล็กน้อยในบางแห่ง แต่น้ำที่ท่วมถนนยังไหลเชี่ยว รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ทางอำเภอด่านมะขามเตี้ยจึงประกาศไม่ให้ประชาชนที่อพยพออกไปกลับเข้าบ้านที่ถูกน้ำท่วม เพราะเกรงว่าอาจจะมีน้ำป่าจากอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ไหลลงมาสมทบอีกเป็นระลอกที่ 2

เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ในจังหวัดอุทัยธานี, จังหวัดชัยนาท และจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมหลังจากเกิดฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในตำบลเนินมะขาม อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท และอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

ที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนเฉลี่ยวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะฝนที่ตกหนักติดต่อหลายวัน ทำให้น้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ไหลลงสู่เขื่อนจนมีน้ำเพิ่มสูงถึง 122 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุของเขื่อนเพียง 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้พื้นที่ 4 หมู่บ้านในตำบลตะขบที่อยู่ท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 500 ไร่ โดยทางเขื่อนประกาศให้ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนเตรียมขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง เพื่อป้องกันน้ำป่า และเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล ห่างจากอุทยานประวัติศาสตร์ปราสาทหินพิมาย เพียง 300 เมตร ก็ได้ประกาศงดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมอย่างไม่มีกำหนด หลังอาคารถูกน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ต้องนำวัตถุโบราณกว่า 3,000 ชิ้น ออกไปเก็บไว้บนที่สูง

ขณะที่เวทีสัมมนา "กรุงเทพมหานครใต้น้ำ" ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ผู้ร่วมเสวนาส่วนใหญ่ต่างแสดงความกังวลต่อแผนรองรับสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพมหานครในอนาคต ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐ ที่จะเตรียมแก้ปัญหา และเห็นว่า ทั้งหมดมีต้นเหตุมาจากการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมือง ที่ดำเนินโครงการขนาดใหญ่โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อปัญหาน้ำท่วม

ด้านนายสมิทธ ธรรมสโรช กรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสจะเกิดน้ำท่วมขังถาวรในอนาคตอันใกล้

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านโลกร้อน กล่าวสนับสนุนเหตุผลประเด็นน้ำท่วมกรุงเทพมหานครภายใน 10 ปีข้างหน้าว่า มาจากหลายปัจจัย ทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้น, ปริมาณน้ำมาก, แผ่นดินทรุดตัว, การวางผังเมือง และการบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง