ปชป.-ภท.ปัดสูตรจัดตั้งรัฐบาลทางเลือกใหม่

5 ต.ค. 53
20:00
70
Logo Thai PBS
ปชป.-ภท.ปัดสูตรจัดตั้งรัฐบาลทางเลือกใหม่

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์เห็นตรงกันว่าข่าวสูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง และถือเป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะปฏิเสธกระแสข่าวนี้ก็ตาม
กระแสข่าวรัฐบาลทางเลือกใหม่ที่ออกมาจากพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์จะตัดพรรคภูมิใจไทยออกจากการร่วมรัฐบาล ได้ถูกปฏิเสธทันทีจากนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงการตอบโต้จากนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ที่ยังเชื่อว่า พรรคจะยังคงอยู่ร่วมกับรัฐบาลจนครบวาระ

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เจ้าของแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ ระบุว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลอาจเกิดขึ้นจากการคาดเดาว่าพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบ ซึ่งการที่พรรคเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์คงเป็นไปได้ยาก แต่หากเกิดขึ้นได้ก็ต้องเป็นลักษณะรัฐบาลเฉพาะกาล

ขณะที่นายลิขิต ธีรเวคิน ราชบันฑิต มองว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่เป็นเรื่องที่ควรนำมาวิเคราะห์ เนื่องจากรัฐบาลขณะนี้มีปัญหาต่างๆ ทั้งเสถียรภาพ, การทำงาน รวมถึงคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ การจัดตั้งรัฐบาลทางเลือกจึงได้ถูกปล่อยเป็นกระแสออกมาให้มีความชอบธรรม โดยอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้ทำงานต่อไปในระยะสั้นไม่เกิน 3 เดือน

ขณะที่รศ.ยุทธพร อิสระชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เชื่อว่า เป็นการส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น จากการที่พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคได้เคลื่อนไหวสร้างอำนาจต่อรองทางการเมือง แต่เชื่อว่า ในที่สุดแล้วนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภามากกว่าจัดตั้งรัฐบาลใหม่

สูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ตามกระแสข่าวมี 3 สูตรด้วยกัน สูตรแรกคือการตัดพรรคภูมิใจไทยออก ขณะที่พรรคเพื่อไทย (บางส่วน) จับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ และดึงเสียงของกลุ่มพรรคเล็กมาร่วมรัฐบาล เพื่อให้จำนวนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมีเพียงพอ สูตรที่ 2 คือ พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่พรรคเล็กทั้งหมดเป็นฝ่ายค้าน ส่วนสูตรที่ 3 รองรับกรณีพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบพรรค พรรคเพื่อไทยจะประกาศทำงานกับทุกพรรคการเมือง และสนับสนุนพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุด พล.ต.สนั่น ปฏิเสธกระแสข่าวนี้แล้วอย่างสิ้นเชิง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง