กสิกรไทยคาดไตรมาส 4 เงินบาทเเข็งค่าเเตะ 29.80 บาท

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 53
07:42
56
Logo Thai PBS
กสิกรไทยคาดไตรมาส 4 เงินบาทเเข็งค่าเเตะ 29.80 บาท

ธนาคารกสิกรไทยคาการณ์ว่า โดยคาดว่าเงินบาทในไตรมาส 4 ปีนี้ จะแข็งค่า 29.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะมีการประชุมในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ควรให้ความสำคัญเรื่องเงินบาทมากกว่าเงินเฟ้อ
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน สายงานธุรกิจตลาดเงิน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เนื่องจากยังคงมีการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างชาติ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยควรติดตามอย่างใกล้ชิดรวมทั้ง ต้องหามาตรการดูแลการเคลื่อนไหวของเงินทุนที่รัดกุมมากขึ้น
ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยคาดการณ์ว่า โดยคาดว่าเงินบาทในไตรมาส 4 ปีนี้ จะแข็งค่าถึงระดับ 30-29.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. วันที่ 20 ตุลาคมนี้ ควรจัดลำดับความสำคัญเรื่องของเงินบาทมากกว่าเงินเฟ้อ เพราะขณะนี้เอกชนได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทอย่างมาก พร้อมระบุ กนง.ควรจะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมีผลช่วยชะลอการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อบางส่วน เพราะการนำเข้าวัตถุดิบ และเครื่องจักร มีต้นทุนที่ถูกลง ทำให้ราคาสินค้าต่ำลงตามไปด้วย

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า การไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติในตลาดพันธบัตรของไทย ถือเป็นเรื่องปกติเพราะ เป็นการเข้ามาหาประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่าง ซึ่งในหลายประเทศก็เกิดการปัญหาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ติดตามดูแลอยู่แล้ว แต่ประเทศไทยควรจะต้องใช้โอกาสจากการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศมาทำประโยชน์ด้วยการสร้างความน่าสนใจในตราสราหนี้เอกชน ด้วยการให้เอกชนออกพันธบัตรหรือตราสารหนี้ในรูปของสกุลเงินบาทออกขายให้กับนักลงทุนต่างชาติ เพื่อระดมทุนไปลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในระดับเรตติ้งที่ดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง