เด็กเนปาลเสี่ยงตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 58
15:50
217
Logo Thai PBS
เด็กเนปาลเสี่ยงตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์

องค์กรเด็กสากลเป็นห่วงชะตากรรมเด็กชาวเนปาล ซึ่งอาจสุ่มเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

เด็กๆ ชาวเนปาลจำนวนมากต้องอาศัยในเต๊นท์หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,500 คนและส่งผลให้เด็กจำนวนมากต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้เด็กตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ได้

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ประเมินว่า ในแต่ละปีมีเด็กผู้หญิงและผู้หญิงชาวเนปาลถูกขบวนการค้ามนุษย์ลักลอบส่งไปที่อินเดียถึง 7,000 คนและมีผู้หญิงชาวเนปาลทำงานในสถานบริการทางเพศในอินเดียมากถึง 200,000 คน

ดาวินเดอร์ กุมาร ผู้จัดการฝ่ายสื่อองค์กรแพลน อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า เด็กที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหวกำลังอยู่ในสภาพที่อ่อนแอและหิวโหย ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจำเป็นที่จะต้องช่วยกันปกป้องเด็กเหล่านี้

ส่วนม็อคกิ บายา โมโน โฆษกองค์กรเวิร์ล วิชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล แนะว่าต้องมีมาตรการป้องกันและกระตุ้นให้ผู้ปกครองและชุมชนร่วมกันปกป้องคุ้มครองเด็กเหล่านี้ โดยให้เด็กอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและมีกิจกรรมเสริมที่จำเป็น เพื่อป้องกันภาวะความบอบช้ำด้านจิตใจ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า เอเชียใต้ถือเป็นภูมิภาคที่มีการลักลอบค้ามนุษย์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยมีอินเดียเป็นศูนย์กลางการค้ามนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง