“กราฟีน” ผลงานรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 53
07:49
185
Logo Thai PBS
“กราฟีน” ผลงานรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์

นักวิทยาศาสตร์เชื้อสายรัสเซีย คว้ารางโนเบลสาขาฟิสิกข์ในปีนี้ไปครอง จากผลงานการประดิษฐ์ “กราฟีน” วัสดุที่มีความแข็งแกร่งยิ่งกว่าเพชร สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายจนได้ชื่อว่าเป็น “วัสดุมหัศจรรย์”
นายอังเดร เจอิม วัย 51 ปีสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และคอนสแตนติน โนโวเซลอฟ วัย 36 ปี สัญชาติอังกฤษ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปีนี้ ทั้งคู่ถือกำเนิดและจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยฟิสิกส์และเทคโนโลยีมอสโคว์ของรัสเซีย หลังจากนั้นได้เดินทางไปศึกษาและทำวิจัยในต่างประเทศ ซึ่งในปี 2547 ทั้งคู่มาร่วมงานกันที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในประเทศอังกฤษ จนประสบความสำเร็จในการพัฒนา “กราฟีน” หรือวัสดุมหัศจรรย์ เป็นรูปแบบหนึ่งของคาร์บอนที่มีคุณสมบัติพิเศษคือแข็งแกร่งยิ่งกว่าเพชร แต่ขนาดบาง สามารถม้วนงอได้ จึงสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบเช่น เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ เช่นจอภาพระบบสัมผัส แผงโซล่าร์เซลล์,อุปกรณ์เก็บพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์, ชิพคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง รวมถึงใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ระดับนาโน
ด้านนายดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าแม้จะดีใจที่คนเชื้อสายรัสเซียได้รางวัลโนเบล แต่รู้สึกเสียใจที่คนรัสเซียกลับไปสร้างชื่อเสียงให้ต่างชาติ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตราการแก้ปัญหาสมองไหล ที่ปล่อยให้นักวิทยาศาสตร์ฝีมือดีจำนวนมากย้ายไปอยู่ต่างประเทศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง