ชาวสวนผักรับอานิสงส์ราคาพุ่งรับเทศกาลกินเจ

ภูมิภาค
6 ต.ค. 53
11:30
69
Logo Thai PBS
ชาวสวนผักรับอานิสงส์ราคาพุ่งรับเทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มวันพรุ่งนี้ ทำให้อาหารเจตามหลายพื้นที่ราคาสูงขึ้น จากผักหลายชนิดราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เพราะว่าเกิดภาวะน้ำท่วม คงมีแต่ชาวสวนที่ปลูกผักตามพื้นที่สูงที่ได้รับผลดีจากผลผลิตจำนวนมาก ชาวสวนผักตามไหล่เขาใน ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ต้องจ้างแรงงานเพิ่ม เพื่อเร่งเก็บเกี่ยวผักออกจำหน่ายให้ทันกับความต้องการในช่วงเทศกาลกินเจ โดยเฉพาะผักชีขายได้ราคาสูงเกือบเท่าตัว เพราะว่าพื้นที่ปลูกผักในที่ราบ ส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ชาวสวนที่ปลูกผักตามไหล่เขามีรายได้สูงถึงวันละ 5,000 บาท

ขณะที่ราคาผักรวมไปถึงอาหารเจส่วนใหญ่มีราคาแพง แต่ร้านขายอาหารเจบางแห่ง เช่น ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ใช้วิธีลดปริมาณอาหารแทนการปรับขึ้นราคา โดยผู้ค้า กล่าวว่า จำเป็นต้องขายแพงขึ้นตามต้นทุนในการประกอบอาหารเจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพาณิชย์จังหวัดในหลายพื้นที่ เช่น จ.มหาสารคามได้เตือนผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงนี้ และติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

ชาวไทยเชื้อสายจีน ใน จ.นครสวรรค์ และ จ.กำแพงเพชร เริ่มจับจ่ายซื้ออาหารในช่วงเทศกาลกินเจ แม้ว่าผักหลายชนิด ราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะผักคะน้า จากกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับเพิ่มเป็น 45 - 50 บาท เห็ดหอมจากกิโลกรัมละ 130 บาท เพิ่มเป็น 170 บาท ซึ่งผู้ค้าระบุว่า การที่ผักมีราคาแพง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยจากการถูกน้ำท่วม ประกอบกับมีความต้องการบริโภคผักสูง

ส่วนโรงเจ เต๋าบ้อเก็ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จัดเตรียมสถานที่ และอาหารเจ ไว้รองรับประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาร่วมเทศกาลถือศิลกินเจ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลัก ที่เดินทางมาร่วมทุกปี และคาดว่าปีนี้จะมีจำนวนมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง