สผ.ยัน “11 กิจการรุนแรง” ยึดเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญ

สังคม
6 ต.ค. 53
12:33
35
Logo Thai PBS
สผ.ยัน “11 กิจการรุนแรง” ยึดเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญ

หน่วยงานรัฐยืนยันการประกาศ 11 ประเภทโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรง คำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน ตามรัฐธรรมนูญ โดยรับฟังทั้งข้อเสนอของกรรมการ 4 ฝ่าย และใช้หลักทางวิชาการ
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ชี้แจงเหตุผลในการประกาศประเภทกิจการที่อาจส่งผลกระทบรุนแรง 11 ประเภท ซึ่งต่างจากที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เสนอมา 18 ประเภท โดยยืนยันว่า การตัดออกและปรับปรุงบางรายการ ยังคงยึดหลักตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ในเรื่องสิทธิชุมชน และเป็นการปรับปรุงเพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง เช่น กรณีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ที่มีการเพิ่มขนาดเป็น 3,000 เมกกะวัตต์ เพราะการศึกษาทางวิชาการพบว่า ยังไม่ถึงขั้นที่ก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรง และจัดเป็นพลังงานสะอาด

ส่วนกลุ่มรายการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและสารกัมมันตภาพรังสี มีการปรับปรุงข้อความที่ทำให้มีความเข้มงวดมากกว่าของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ขณะที่การตัดโครงการสูบน้ำเกลือใต้ดินออก เพราะปัจจุบันไม่มีการอนุญาตผู้ประกอบการรายใหม่แล้ว และโครงการชลประทานจัดว่าเป็นโครงการที่มากับเขื่อน สร้างผลกระทบน้อย และเป็นที่ต้องการของประชาชน

ส่วนกรณีของ 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด ว่ามีโครงการใดบ้างที่เข้าข่ายรุนแรง โดยข้อมูลทั้งหมดจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้ในการชี้แจงกับภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยผ่านสื่อสาธารณะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง