ความหวังของคนเอเชียในChopin Piano Competition

Logo Thai PBS
ความหวังของคนเอเชียในChopin Piano Competition

การก้าวขึ้นมาของเอเชียในฐานะผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21 นอกจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการเมืองแล้ว ดนตรีคลาสสิกยังเป็นอีกเวทีที่ประกาศความสามารถของคนในภูมิภาคนี้ เมื่อ Chopin Piano Competition การแข่งขันเปียโนที่โด่งดังที่สุดในปีนี้ มีผู้ผ่านรอบแรกเกือบครึ่งหนึ่งเป็นนักดนตรีเชื้อสายเอเชียทั้งสิ้น

การเวียนมาบรรจบทุกๆ 5 ปี ของการแข่งขันเปียโนที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง International Frederic Chopin Piano Competition ครั้งที่ 16 ที่ประเทศโปแลนด์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตัวให้กับนักดนตรีคลาสสิคทั่วโลก โดยเฉพาะนักเปียโนรุ่นใหม่ชาวเอเชีย เมื่อครึ่งหนึ่งของผู้ประกวด 81 รายทั่วโลก มีมือเปียโนทั้งจากญี่ปุ่น, จีน, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, และไม่น้อยที่เป็นชาวเอเชียโอนสัญชาติที่มาร่วมแข่งขันในปีนี้ สะท้อนความหลงใหลในวัฒนธรรมดนตรีชั้นสูงจากตะวันตกของชาวเอเชียในปัจจุบัน โดยเฉพาะบทเพลงของ เฟรเดอริค ฟรังซัว โชแปง ยอดคีตกวีเปียโนแห่งยุคโรแมนติก

ยูริ วาตานาเบะ ผู้เข้าแข่งขันชาวญี่ปุ่นเผยว่า ความประทับใจของชาวเอเชียที่มีต่อเสียงเปียโนของโชแปง มาจากความอ่อนหวานที่โดดเด่นในท่วงทำนอง เช่นเดียวกับเพลงเต้นรำพื้นบ้านของ โชแปง อย่าง มาเซอร์ก้า หรือ โพโลเนซ ก็มีจังหวะที่ติดหู ซึ่งสำหรับเธอแล้วฟังคล้ายกับทำนองเพลงพื้นบ้านญี่ปุ่นอยู่ไม่น้อย

Chopin Piano Competition จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1927 เพื่อเฟ้นหานักเปียโนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการบรรเลงผลงานของโชแปง แต่สำหรับฝีมือการเล่นเพียงอย่างเดียวคงไม่อาจทำให้เพลงระดับตำนานของ โชแปง ฟังดูดีได้ เปาโล ฟาซิโอลี นักสร้างเปียโนที่รับเลือกให้ใช้ในการประกวดครั้งนี้บอกว่า ต้องบรรเลงด้วยเปียโนคุณภาพดีจึงจะถ่ายทอดผลงานเพลงคลาสสิกได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Chopin Piano Competition ปีนี้ยังจัดขึ้นในปีครบรอบ 200 ปีชาตกาลของ โชแปง ผู้เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมสูงสุดของชาวโปลิช โดยที่ผ่านมาผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้ายของเวทีนี้ต่างก้าวไปเป็นนักเปียระดับโลกมากมาย ทั้ง วลาดิเมียร์ แอชเคนาซี่, มาร์ธ่า อาร์เกริช และ ราฟาล เบลชัคซ์ ผู้ชนะขวัญใจเจ้าภาพครั้งที่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง