กรมทรัพยากรธรณี ตรวจดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง

ภูมิภาค
7 ต.ค. 53
01:08
118
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณี ตรวจดินทรุดตัวบนดอยแม่สลอง

ผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรธรณี ยืนยันว่า การเกิดดินทรุดตัวที่บ้านสันติคีรี บนดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ไม่เกี่ยวข้องกับรอยเลื่อนแม่จันและเหตุแผ่นดินไหว ส่วนการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบดินทรุดตัวเพิ่ม
เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดินทรุดตัว และรอยแยก บนดอยแม่สลอง บริเวณบ้านสันติคีรี หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะโครงสร้างดินรอบบ้านที่แตกร้าวเสียหายจากดินทรุดตัว รวมทั้งจุดเสี่ยงภัยบนดอยอีกหลายจุด ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบดินทรุดตัวเพิ่ม จึงอนุญาตให้ชาวบ้านเข้าไปรื้อโครงสร้างอาคารออกได้ เพื่อเข้าสำรวจโครงสร้างดินด้านใต้อาคารต่อไป
นายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน การบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กล่าวยืนยันว่า การเกิดดินทรุดตัวที่บ้านสันติคีรีไม่เกี่ยวกับรอยเลื่อนแม่จัน หรือ เหตุแผ่นดินไหว เพราะพบข้อบ่งชี้ว่า มีสาเหตุมาจากน้ำไหลเซาะใต้อาคาร ลึกลงไปประมาณ 2-10 เมตร ทำให้มวลดินใต้อาคารเคลื่อนตัวไปตามแรงดันของน้ำจากที่สูงไปที่ต่ำ ทำให้ดินทรุด ซึ่งเกิดมานานแล้ว แต่ประชาชนในพื้นที่อาจยังไม่เข้าใจวิธีการสังเกต ส่วนชาวบ้านจะเข้าไปใช้ประโยชน์บนที่ดินได้หรือไม่ ยังสรุปไม่ได้ เพราะการตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง