หอศิลป์พื้นที่ศิลปะกับพฤติกรรมวัยรุ่น

Logo Thai PBS
หอศิลป์พื้นที่ศิลปะกับพฤติกรรมวัยรุ่น

แม้การแสดงนิทรรศการศิลปะในทุกวันนี้ จะแพร่หลายมากขึ้น แต่อาจมีผู้ชมส่วนหนึ่งที่ไม่เข้าใจในการชมงานศิลปะ จนเป็นปัญหาที่ทางหอศิลป์วัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ต้องเพิ่มความเข้าใจในเรื่องงานประเภทนี้ และวางมาตรการแก้ไขในเรื่องนี้

ภาพแปลนโบกี้รถไฟเก่าที่ถูกดัดแปลงเป็นที่พักให้นักท่องเที่ยว และภาพงานออกแบบนับสิบชิ้น ถูกแขวนเรียงรายตามผนังห้องโถงบริเวณชั้น 5 ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นผลงานของนักศึกษาภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรที่มาจัดแสดงเป็นนิทรรศการหมุนเวียน เป็น 1 ในความหลากหลายทางศิลปะที่จักแสดงที่หอศิลป์แห่งนี้ เพื่อให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ชมงานศิลปะ แต่จนถึงวันนี้คณะทำงานยอมรับว่า มีผู้ใช้บริการที่หอศิลป์ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ส่วนหนึ่งไม่ได้มาเพื่อชมงาน แต่ใช้เป็นสถานที่นัดพบพลอดรักวิ่งเล่นส่งเสียงดังรบกวนผู้ตั้งใจมาชมงานศิลปะ และบางครั้งจับต้องสัมผัสกับงานศิลปะ จนทำให้ผลงานเสียหาย

การทำหน้าที่ให้ความรู้ในเรื่องการชมงานศิลปะที่ถูกต้อง รวมถึงการติดตั้งแผ่นป้ายต่างๆ เช่นห้ามวิ่งเล่นบริเวณนี้และกรุณางดใช้เสียง รวมถึงการไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพตั้งแต่ชั้น 7 ไปจนถึงชั้น 9 และไม่ให้ใช้ขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันเรื่องลิขสิทธิ์ของชิ้นงานทั้งหมดเป็นแผนรองรับเบื้องต้นที่ทางหอศิลป์ต้องลงมือทำเพื่อป้องกันไม่ให้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนบางกลุ่ม เดือดร้อนถึงผู้ชมงานที่ตั้งใจมาชมงาน

หอศิลปวัฒนธรรมเปิดให้บริการกับประชาชาชนมากว่า 2 ปี โดยจัดแสดงงานหมุนเวียนในลักษณะหอศิลป์ร่วมสมัย ซึ่งผู้ที่รับผิดชอบหอศิลป์เห็นว่า เป็นเรื่องใหม่ของคนไทยที่ต้องคอยดูแลอย่างค่อยเป็นค่อยไปและหากเป็นไปได้ในอนาคตยังจะตั้งรั้วขนาดเล็กล้อมรอบผลงานศิลปะเพื่อความเป็นสัดส่วน และป้องกันชิ้นงานศิลปะเสียหายอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง