ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติงบกว่า 1,830 ล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 53
10:51
68
Logo Thai PBS
ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติงบกว่า 1,830 ล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ที่มีมูลค่ากว่า 1,830 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยในการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนและรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ
นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ที่มีมูลค่ากว่า 1,830 ล้านบาท จะช่วยให้อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 ในปีนี้ รวมถึงการสร้างงานหรือรักษาตำแหน่งงานในระบบไว้ 500,000 ตำแหน่ง และถือเป็นการช่วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศได้อีกด้วย

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อได้รับการพิจารณารับรองจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งหากได้รับอนุมัติ งบประมาณภายใต้แผนดังกล่าวจะถูกจัดสรรเพิ่มเติมในงบประมาณประจำปีนี้ที่จะถูกใช้จ่ายจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะซบเซาและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เดือนที่แล้วค่าเงินเยนกลับแข็งค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์ของสหรัฐ จนทำให้ธนาคารกลางของญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงเพื่อลดผลกระทบต่อภาคการส่งออก ด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงเกือบเป็นศูนย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกันจีนก็ระงับการส่งออกแร่ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญของโรงงานอุตสาหกรรมในญี่ปุ่นอีกด้วย หลังจากที่ญี่ปุ่นจับกัปตันและลูกเรือชาวประมงตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง