แพทย์เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กเล่นประทัด ในช่วงเทศกาลออกพรรษา

ภูมิภาค
8 ต.ค. 53
12:53
98
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กเล่นประทัด ในช่วงเทศกาลออกพรรษา

แพทย์เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานไม่ให้เล่นประทัดและดอกไม้ไฟตามลำพังโดยเฉพาะช่วงเทศกาลออกพรรษา หลังมีผู้บาดเจ็บเข้ารักษาตัวแล้ว 20 คนสาเหตุจากความประมาทและดัดแปลงประทัดให้มีความรุนแรงแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลขอนแก่นรักษาบาดแผลให้กับด.ช.ธรรมรัตน์ รัชธานีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองอ้อโคกสว่าง ต.สะอาด อ.น้ำพองที่ประสบอุบัติเหตุประทัดระเบิดใส่มือแรงระเบิดทำให้แพทย์ต้องตัดนิ้วมือข้างขวา2นิ้ว

ข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัดและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่นนพ.ธนนิตย์ สังคมกำแหงนายแพทย์ชำนาญการพิเศษระบุว่า เพียงสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมมีเด็กอายุระหว่าง4-14 ปี เข้ารับการรักษาแล้ว 24 คนซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัวส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงเช่น นิ้วขาด ตาบอด และเกิดบาดแผลตามร่างกาย

สำหรับสาเหตุการบาดเจ็บมาจากเด็กนิยมนำประทัดชนิดลูกบอล ลูกปิงปอง และสามเหลี่ยมมาดัดแปลงให้มีความรุนแรงโดยเชื่อว่าช่วงเทศกาลออกพรรษาจะมีแนวโน้มผู้ป่วยขึ้นจึงขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดไม่ให้ซื้อประทัดมาเล่นตามลำพัง

ขณะที่ตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นเพิ่มความเข้มงวด ตรวจจับร้านที่ไม่มีใบอนุญาตและลักลอบจำหน่ายประทัดที่มีความรุนแรงให้กับเด็กอายุต่ำกว่า18 ปี เพื่อป้องกันอันตราย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง