ชนวนความขัดแย้งจีน-นอร์เวย์ จากรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 53
14:44
189
Logo Thai PBS
ชนวนความขัดแย้งจีน-นอร์เวย์ จากรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้กลายเป็นประเด็นที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลนอร์เวย์ กับรัฐบาลจีนหลังนายหลิว เสี่ยว โป ศาสตาจารย์ด้านวรรณกรรมและบทกวีชาวจีนวัย 54 ปีซึ่งถูกจองจำในจีนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้

นายหลิวเสี่ยว โป ศาสตราจารย์ด้านวรรณกรรมและบทกวีชาวจีนวัย 54 ปีซึ่งถูกศาลจีนตัดสินจำคุกฐานยุยงเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปการเมืองในจีนได้รับการประกาศชื่อให้เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีนี้ โดยคณะกรรมาธิการโนเบล ให้เหตุผลที่นายหลิวเป็นผู้ได้รับรางวัล ว่า เป็นเพราะเขาเป็นผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานมาเป็นเวลายาวนานด้วยความสันติ

โดยการประกาศผลได้รับคำชื่นชมจากรัฐบาลชาติตะวันตกทั้งรัฐบาลนอร์เวย์ ฝรั่งเศสและเยอรมนีแต่อาจเป็นชนวนความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลนอร์เวย์กับจีน เนื่องจากก่อนหน้านี้จีนเคยออกมาเตือนคณะกรรมาธิการโนเบลเพราะไม่ต้องการให้มอบรางวัลให้นายหลิวเสี่ยวโป
ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวแสดงความไม่พอใจผลการตัดสินรางวัลโนเบล และระบุว่า การพิจารณาให้นายหลิว เสี่ยวโปได้รางวัลนี้ถือว่า ขัดต่อวัตถุประสงค์ของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของกลุ่มชนต่างๆส่งเสริมสัมพันธภาพระหว่างประเทศ และการปลดอาวุธ แต่นายหลิว เสี่ยว โป เป็นบุคคลที่กระบวนการยุติธรรมจีนตัดสินแล้วว่า ทำผิดกฏหมายและมีพฤติการณ์ที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของรางวัลนี้และการมอบรางวัลให้นายหลิว เสี่ยวโป จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับนอร์เวย์
นายหลิว เสี่ยวโป เคยร่วมการอดอาหารประท้วงเพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษา ก่อนที่กองทัพประชาชนจีนจะใช้กำลังสลายกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4มิ.ย.2532 และเคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง
แต่การเขียนบทความเรื่องชาร์เตอร์08 เมื่อปีที่แล้วซึ่งมีเนื้อหาเรียกร้องเสรีภาพและเรียกร้องให้พรรคคอมมิวนิสต์ยุติระบอบการเมืองพรรคเดียวทำให้นายหลิว เสี่ยวโป ถูกจับกุมและถูกตัดสินจำคุก11ปีเพราะรัฐบาลมองว่าเป็นการท้าทายอำนาจรัฐโดยตรง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง