คาดเงินบาทอาจแข็งค่าแตะ 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ปี

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 53
14:46
148
Logo Thai PBS
คาดเงินบาทอาจแข็งค่าแตะ 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ปี


กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบาทที่กระทบกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในตลาดเงินบางคนเชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นถึงระดับ 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ปีนายปรากรม ปฐมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นถึงระดับ 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐภายใน 2 ปี จากการที่หลายประเทศต้องเผชิญปัญหาเงินเฟ้อจนอาจต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นายภาณพ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารเงินธนาคารกรุงไทย ที่เชื่อว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีก หากภาครัฐยังไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ยอมรับว่าขณะนี้มีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าภูมิภาคนี้จำนวนมาก ทำให้การประชุม กนง. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ได้เตรียมนำปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทเข้าหารือนอกเหนือจากการพิจารณาดอกเบี้ยนโยบายด้วย

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการเพื่อลดแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินบาทเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 12 ตุลาคมนี้ แม้ว่าช่วงนี้การที่เงินบาทแข็งค่าจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของประเทศ แต่ทำให้รายได้ของผู้ส่งออกลดลง

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอให้ภาครัฐส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะจัดการดูแลเงินที่ไหลเข้ามาอย่างไร เพราะว่าบางมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องใช้เวลานานกว่าจะลดผลกระทบลงได้ ซึ่งไม่ทันต่อเหตุการณ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง